CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

Tài xế lái xe cứu thương – những “người hùng” thầm lặng

Ngày 24 / 02 / 2022
|
Tin tức

Bên trong mỗi chiếc xe cứu thương chạy trên đường, ngoài bác sỹ, điều dưỡng còn có một người đang chịu vô vàn áp lực khi phải giành giật sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần, đó chính là những “bác tài” của xe cứu thương… Dù gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn gắn bó và tận tâm với nghề để góp phần cứu người bệnh.

Ông Hoàng Văn Thiệu, tài xế xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Tràng Định gắn bó với nghề đã 17 năm, nhiều lần được trung tâm khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tháng 12/2021, ông được UBND huyện Tràng Định tặng giấy khen vì có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng khi nhắc đến công việc của mình, ông chỉ khiêm tốn trải lòng: Đôi lúc tôi chỉ muốn cả ngày, cả tháng không phải chạy chuyến xe nào cả. Bởi mỗi lần chạy xe là một lần có người đang gặp nguy hiểm điều mà chúng tôi chẳng bao giờ muốn.

Từng ấy năm gắn bó, tôi có không ít kỷ niệm với nghề. Tôi nhớ mãi, cách đây 5 năm, tôi đã kịp thời đưa một bệnh nhân bị thủng dạ dày đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi khỏe lại, họ vẫn nhớ và tìm đến tận nhà để cảm ơn tôi. Với tôi, những tình cảm mà bệnh nhân và người nhà của họ dành cho mình thực sự là động lực để tôi gắn bó với nghề.

Tài xế lái xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đón bệnh nhân cấp cứu

Cũng như ông Thiệu, ông Lương Viết Bảo bén duyên với nghề lái xe cứu thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã gần 30 năm nay. Những ngày đầu tháng 2/2022, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng ông Bảo sau khi ông vừa đưa một ca bệnh đi cấp cứu ở Hà Nội về, ông Bảo cho biết: Gắn bó với nghề lâu như vậy, tôi có không ít những kỷ niệm xúc động cùng bệnh nhân. Đơn cử như đầu năm 2021, tôi đưa một sản phụ xuống cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chuyến đi khá vất vả bởi di chuyển đúng tầm cao điểm, tắc đường tại Hà Nội nên mãi đến khi sản phụ được cấp cứu thành công và “mẹ tròn con vuông” thì chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Hằng năm, tôi đều được bệnh viện khen thưởng, trong tháng 3 và tháng 4/2021, tôi được khen thưởng đột xuất vì thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, mỗi chuyến xe cứu thương kịp thời giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy hiểm và những tình cảm từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mới thực sự là phần thưởng quý giá nhất với chúng tôi.

Ông Thiệu, ông Bảo chỉ là 2 trong số nhiều người làm nghề lái xe cứu thương trên địa bàn toàn tỉnh. Theo thống kê từ Sở Y tế, hiện toàn tỉnh có hơn 20 lái xe cứu thương. Không giống những lái xe khác, lái xe cứu thương còn được trang bị những kiến thức cơ bản về cấp cứu ban đầu, những lưu ý với từng trường hợp bệnh nhân. Làm nghề này, người và xe luôn ở trong tư thế sẵn sàng lên đường ngay. Nhiều lúc đang ăn bữa tối hoặc vừa về đến nhà sau một ca cấp cứu, nhận được điện của cấp trên họ lại lập tức có mặt ở bệnh viện. Dù đường xa hay gần, trong tỉnh hay chuyển tuyến, mỗi lái xe cứu thương đều luôn vững tay lái.

Nói về công việc lặng thầm của đội ngũ lái xe cứu thương, ông Lương Văn Tiến, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế cho biết: Các tài xế xe cứu thương trên địa bàn tỉnh có nhiệm vụ chính là vận chuyển bệnh nhân cấp cứu kịp thời. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, họ lại mang thêm nhiệm vụ nguy hiểm hơn là đưa đón vận chuyển các ca bệnh dương tính… đến nơi quy định kịp thời. Tuy cường độ làm việc lớn nhưng họ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thấu hiểu sự vất vả đó nên các trung tâm y tế, bệnh viện trong tỉnh luôn chủ động khen thưởng thường xuyên và khen thưởng đột xuất cho các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Qua đó, động viên anh em lái xe yên tâm công tác, thêm yêu nghề, gắn bó với nghề.

Cùng với những ngành nghề khác, lái xe cứu thương là một trong những nghề phải đối mặt với nhiều vất vả, áp lực. Họ thực sự là những “người hùng” thầm lặng, chẳng mong được vinh danh mà chỉ muốn được góp sức mình mang lại sự sống, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân hơn nữa.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Ý kiến bạn đọc