CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

XỬ TRÍ TẮC MẬT CẤP

Ngày 24 / 02 / 2022
|
Tin tức

Tắc mật cấp là tình trạng ứ trệ dịch mật trong lòng đường mật gây giãn đường mật có thể trong gan hoặc ngoài gan. Sỏi mật là nguyên nhân của hầu hết trường hợp tắc nghẽn đường mật, có thể gây biến chứng sức khỏe nguy hiểm nếu không kịp thời cấp cứu điều trị. 

Có hai nhóm nguyên nhân tắc mật chính là sỏi và u đường mật. Tùy vào các nguyên nhân gây tắc mật mà có các biểu hiện khác nhau:

​Tắc mật cấp do sỏi: Đau bụng đau quặn cơn, sau có thể đau liên tục, đau ở vùng hạ sườn phải, sốt cao 38-39 độ kèm rét run và vàng da. Trong trường hợp tắc mật cấp do sỏi lâu ngày có thể viêm và ứ dịch mủ lòng đường mật gây sốc nhiễm khuẩn.

Tắc mật do u đường mật và u quanh bóng Vater: Vàng da, chán ăn, có thể đau bụng kèm gầy sút cân liên tục thường gặ ở bênh nhân cao tuổi.

​Chẩn đoán xác định tắc đường mật cấp và nguyên nhân gây tắc mật cấp dựa vào siêu âm, chụp CT Scaner và MRI gan mật có tiêm thuốc. Hiện có nhiều phương pháp điều trị tắc mật do sỏi, tùy từng trường hợp bệnh khác nhau và có biến chứng hay chưa mà lựa chọn phương pháp phù hợp. Mục đích điều trị là xử lý sỏi gây tắc đường mật nhanh chóng, tránh nhiễm khuẩn và điều trị nếu biến chứng nhiễm khuẩn.



​- Điều trị bằng thực hiện thủ thuật chụp đường mật xuyên gan qua da (PTC) với dẫn lưu mật qua da là phương pháp đầu tay giải quyết vấn đề tắc mật cấp cách này, cho phép dẫn lưu mật bị ứ đọng trong gan ra ngoài bao gồm dịch mủ mật trong viêm đường mật kèm theo.

- Điều trị bằng phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da bằng laser trong trường hợp nhiều sỏi đường mật và sỏi tắc ống mật chủ, đặt Stent đường mật trong u đường mật gây tắc mật và nếu nguyên nhân gây tắc đường mật là một khối u ác tính có thể phẫu thuật loại bỏ nguyên nhân tắc mật.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện kỹ thuật dẫn lưu đường mật và tán sỏi qua da. Các phương pháp này đều mang lại hiệu quả cao, thời gian hồi phục nhanh; nhất là đối với bệnh nhân cao tuổi và bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật nhiều lần do sỏi đường mật và ống mật chủ.

​Khi gặp các triệu chứng trên, người dân cần đến Bệnh viện sớm để thăm khám và can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng nặng nề.

Bác sĩ Hoàng Hiếu - Khoa Chẩn đoán hình ảnh

Ý kiến bạn đọc