CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

TRIỂN KHAI KỸ THUẬT CHỌC HÚT VÀ TIÊM XƠ U NANG BẰNG CỒN TUYỆT ĐỐI DƯỚI HƯỚNG DẪN SIÊU ÂM

Ngày 22 / 02 / 2022
|
Tin tức

Vừa qua, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh kết hợp với các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa và Gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kỹ thuật chọc hút dịch và tiêm xơ nang lách bằng cồn tuyệt đối dưới hướng dẫn của siêu âm.

Anh H.N.T (23 tuổi) được chẩn đoán u lách.  Bệnh nhân nhập viện và được chỉ định thực hiện chọc hút u nang lách. Sau khi được chọc hút, khối u xẹp, bệnh nhân cảm thấy đau ít. Bệnh nhân sẽ được chọc hút 1-2 lần nữa để xử lý triệt để khối u.

Nang là cấu trúc dạng túi dịch bất thường có nhiều loại khác nhau và có thể hình thành trong bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Những nang có kích thước lớn sẽ gây mất thẩm mỹ (nang giáp, nang tuyến vú…) và gây khó chịu, đau tức cho bệnh nhân (nang gan, nang lách, nang thận và các nang bạch huyết trong ổ bụng…). Trường hợp để lâu, sẽ gây biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện kỹ thuật chọc hút u lách

Phương pháp chọc hút và tiêm xơ nang bằng cồn tuyệt đối là một lựa chọn cho việc điều trị các nang kích thước lớn gây khó chịu về mặt thẩm mỹ ( Như nang giáp, nang tuyến vú…) hay gây khó chịu đau tức cho bệnh nhân ( Nang gan, nang lách, nang thận và các nang bạch huyết trong ổ bụng…). Đây là phương pháp tối thiểu, thời gian điều trị ngắn, trong quá trình thực hiện bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ, giảm đau toàn thân và có thể giao tiếp bình thường. Đa số các bệnh nhân sẽ được chọc hút u nang một lần, đối với các nang lớn có thể hút 2-3 lần.

Việc thực hiện kỹ thuật này giúp người bệnh không phải chuyển tuyến trên, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian điều trị cho người bệnh. Người bệnh có BHYT sẽ được thanh toán theo quy định. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân tỉnh nhà.

Bác sĩ Hoàng Hiếu - Khoa Chẩn đoán hình ảnh

Ý kiến bạn đọc