CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

THAY KHỚP HÁNG NHÂN TẠO – GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO NGƯỜI BỊ HOẠI TỬ CHỎM XƯƠNG ĐÙI

Ngày 22 / 04 / 2021
|
Tin tức

Tại Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, các trường hợp bệnh nhân bị hoại tử vô mạch chỏm xương đùi, thoái hoá khớp háng, chấn thương gãy chỏm hoặc cổ xương đùi đã và đang tin tưởng thực hiện thay khớp háng nhân tạo bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao với hệ thống trang thiết bị hiện đại. Thay khớp háng nhân tạo là một trong những tiến bộ của nền y học thế giới, mang lại niềm hy vọng cho cuộc sống của nhiều người bệnh. Tuỳ theo tổn thương khớp háng mà bệnh nhân sẽ được chỉ định thay khớp hàng toàn phần hoặc bán phần.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thực hiện tại BVĐK

Bệnh nhân Hoàng Văn T (54 tuổi, ở xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng) vào viện do đau, mất vận động khớp háng 2 bên sau tai nạn. Kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị tiêu chỏm xương đùi 2 bên. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được tập phục hồi chức năng và có thể sớm trở lại vận động bình thường.

Bệnh nhân T cho biết: sau khi bị ngã, vùng khớp háng hai bên của tôi rất đau đớn, không đi lại được. Khi vào viện khám tôi được bác sĩ tư vấn rất tận tình, may mắn là tôi được mổ ngay tại bệnh viện tỉnh mà không phải chuyển đi Hà Nội. Sau phẫu thuật tôi đã đỡ đau hơn rất nhiều và được hướng dẫn tập đi lại để sớm ra viện. Tôi rất cảm ơn bác sĩ đã giúp tôi thoát khỏi cơ đau.

Hình ảnh khớp háng sau khi thay

Thay khớp háng nhân tạo (bán phần hoặc toàn phần) là phẫu thuật chỉnh hình, trong đó phần khớp háng bị hư hỏng, tổn thương được thay thế bằng khớp nhân tạo, giúp hồi sinh vận động cho bệnh nhân. Phương pháp này được thực hiện bằng các đường mổ phía trước, trước bên và phía sau, cắt các cơ bao khớp quanh háng để đi vào trong khớp háng. Phẫu thuật có ưu điểm đường mổ nhỏ ít xâm lấn, ít tổn hại phần mềm xung quanh khớp, thời gian phẫu thuật ngắn, độ chính xác cao, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, giảm thời gian và chi phí điều trị; khớp sau thay vững, tạo điều kiện tập phục hồi chức năng sớm, bệnh nhân sớm trở lại hoạt động bình thường.

Theo bác sĩ CKII Nhữ Văn Vinh, Trưởng khoa Chấn thương – Bỏng cho biết: Thay khớp háng nhân tạo được chỉ định đối với bệnh nhân thoái hoá khớp háng, viêm khớp dạng thấp ở khớp háng, hoại tử vô mạch chỏm xương đùi, chấn thương gãy chỏm hoặc cổ xương đùi, chấn thương gây biến dạng ổ cối, khối u xương của chỏm hoạc cổ xương đùi. Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo giúp người bệnh giảm đau, cải thiện vận động, người bệnh có thể đi lại sinh hoạt bình thường. Theo nghiên cứu của Mỹ có đến 80% khớp háng nhân tạo sử dụng tốt trong vòng 15 năm. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật, chất lượng xương thay thế… tuổi thọ của hớp háng nhân tạo dao động từ 15-25 năm.

Từ năm 2019, các bác sĩ khoa Chấn thương – Bỏng BVĐK đã được đào tạo và nhận chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo từ Bệnh viện Việt Đức, đến nay phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo bán phần và toàn phần được thực hiện thường quy tại Bệnh viện, đã điều trị cho trên 30 bệnh nhân đều đạt kết quả tốt.

Thực hiện phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo ngay tại Bệnh viện giúp người dân trong tỉnh thêm yên tâm, tin tưởng lựa chọn sử dụng kỹ thuật hiện đại mà không phải chuyển tuyến, giảm thời gian, chi phí điều trị. Qua đây chất lượng chuyên môn và phục vụ của Bệnh viện càng được nâng cao, hướng tới sự hài lòng người bệnh.

Xem thêm tại: http://bvdklangson.com.vn/y-hoc-thuong-thuc/nhung-luu-y-cho-nguoi-thay-k...

Phòng Công tác xã hội

Ý kiến bạn đọc