CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

SINH THIẾT U GAN VÀ CÁC KHỐI U KHÁC DƯỚI HƯỚNG DẪN SIÊU ÂM

Ngày 17 / 06 / 2022
|
Tin tức

Sinh thiết u gan dưới hướng dẫn của siêu âm là kỹ thuật hiện đại đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK), là tiêu chuẩn vàng giúp chẩn đoán ung thư gan với độ chính xác cao đồng thời giúp giảm thiểu các tai biến, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Ngày càng có nhiều người mắc phải các bệnh nghiêm trọng về gan, đặc biệt là ung thư gan. Quá trình điều trị cho các bệnh nhân này thường gặp nhiều khó khăn do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Vì vậy, việc chẩn đoán ung thư gan ở giai đoạn sớm là cần thiết và giúp ích rất nhiều cho quá trình trị liệu. Sinh thiết gan dưới hướng dẫn của siêu âm được xem là một phương pháp hữu hiệu giúp chẩn đoán nhanh, xác định chính xác tình trạng của các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan.

Hiện nay với sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hầu hết các loại u đều được chẩn đoán bằng các phương pháp chụp Cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp Cộng hưởng từ (MRI). Tuy nhiên một số tổn thương hình ảnh học không điển hình thì sinh thiết là cần thiết để chẩn đoán xác định u lành tính hay u ác tính. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, khoa Chẩn đoán hình ảnh đã triển khai thường quy sinh thiết các tổn thương ở nhiều cơ quan trong đó có sinh thiết u gan dưới hướng dẫn siêu âm. Kỹ thuật này thực hiện bằng cách dùng kim sinh thiết xuyên qua da dưới hướng dẫn của máy siêu âm để lấy các tế bào bệnh phẩm u, sau đó bệnh phẩm được kiểm tra dưới kính hiển vi giúp xác định tính chất lành tính hay ác tính của u. Đây là một phương pháp hỗ trợ rất hiệu quả, cung cấp nhiều thông tin chẩn đoán bệnh cho các bác sĩ.

Sinh thiết u gan dưới hướng dẫn của siêu âm là kỹ thuật cao, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có chuyên môn, được đào tạo chuyên biệt, bài bản dưới sự hỗ trợ của máy siêu âm. Khoa Chẩn đoán hình ảnh BVĐK đang thực hiện tốt kỹ thuật sinh thiết khối u gan dưới hướng dẫn của siêu âm, đem lại hiệu quả cao trong chẩn đoán, giúp giảm thiểu các tai biến, biến chứng xảy ra, tiết kiệm chi phí, thời gian điều trị cho người bệnh. Trong thời gian tới, khoa Chẩn đoán hình ảnh BVĐK sẽ tiếp tục triển khai các kỹ thuật hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh.

 

BS. Hoàng Trọng Hiếu – Khoa CĐHA

Ý kiến bạn đọc