CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

SINH THIẾT KHỐI U PHỔI XUYÊN THÀNH NGỰC DƯỚI HƯỚNG DẪN CỦA CHỤP CẮT LỚP VI TÍNH

Ngày 05 / 07 / 2021
|
Tin tức

Sinh thiết khối u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật hiện đại đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) giúp chẩn đoán ung thư với độ chính xác cao đồng thời giúp giảm thiểu các tai biến, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư. Hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi thường ở các giai đoạn tiến triển nên khó điều trị. Sinh thiết phổi là bước xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán, kiểm tra bệnh lý của phổi và liệu có sự tồn tại của ung thư hay không. Sinh thiết phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính (CT) có vai trò đặc biệt quan trọng trong lấy bệnh phẩm từ u phổi.

Thực hiện kỹ thuật sinh thiết khối u phổi dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính tại BVĐK

Từ đầu năm 2021 khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã triển khai kỹ thuật sinh thiết khối u phổi dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính, đến nay đã thực hiện trên nhiều ca bệnh, đạt được hiệu quả chẩn đoán chính xác lên đến 98%, giúp ích đắc lực cho bác sĩ lâm sàng và cho chính người bệnh.

Kỹ thuật sinh thiết nói chung và kỹ thuật sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính nói riêng là kỹ thuật cao đang được thực hiện tại khoa Chẩn đoán hình ảnh. Đây là phương pháp chẩn đoán ung thư rất chính xác, có độ an toàn cao, giúp giảm thiểu các tai biến, biến chứng xảy ra, đem lại nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh. Kỹ thuật sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính ngực là kỹ thuật sinh thiết xâm nhập nhỏ, tối thiểu bằng kim qua thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính để tiến hành lấy một số bệnh phẩm từ u phổi, sau đó bệnh phẩm được kiểm tra dưới kính hiển vi giúp xác định tính chất lành tính hay ác tính của u. Đây là một phương pháp hỗ trợ rất hiệu quả, cung cấp nhiều thông tin chẩn đoán bệnh cho các bác sĩ lâm sàng, hướng tới phương châm điều trị chuẩn theo y học bằng chứng.

Kỹ thuật sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính được chỉ định đối với bệnh nhân:

- U phổi hoặc nốt phổi đơn độc mới phát hiện hoặc lớn lên trong quá trình theo dõi trên X-quang quy ước mà chưa có chẩn đoán sau khi soi phế quản ống mềm.

- U phổi hoặc nốt phổi đơn độc trên CT phổi cho thấy ít có thể tiếp cận tổn thương qua soi phế quản ống mềm.

- Nhiều nốt ở phổi mà chưa có chẩn đoán.

- Tổn thương dạng đông đặc kéo dài mà chưa có chẩn đoán sau khi cấy đờm, máu, xét nghiệm huyết thanh học hoặc soi phế quản ống mềm.

- U vùng rốn phổi.

Sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính là thủ thuật khó, đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao. Với việc đào tạo bài bản và trình độ chuyên môn vững vàng, các bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh BVĐK đang thực hiện tốt kỹ thuật sinh thiết khối u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính, đem lại hiệu quả cao trong chẩn đoán bệnh, người bệnh gặp ít tai biến, tiết kiệm chi phí, thời gian điều trị. Trong thời gian tới, khoa Chẩn đoán hình ảnh BVĐK sẽ tiếp tục triển khai các kỹ thuật hiện đại như: Sinh thiết u trung thất và hạch trung thất, sinh thiết hạch và các tạng trong ổ bụng như gan, thận, tụy…. nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng khám và điều trị cho nhân dân.

 

Bác sĩ CKI Lý Kiên Trung – Khoa Chẩn đoán hình ảnh

Ý kiến bạn đọc