CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

HƯỞNG ỨNG NGÀY NƯỚC THẾ GIỚI, NGÀY KHÍ TƯỢNG THẾ GIỚI NĂM 2024, CHIẾN DỊCH GIỜ TRÁI ĐẤT NĂM 2024.

Ngày 05 / 04 / 2024
|
Tin tức

Ngày Nước thế giới 22/3/2024: “Nước cho hòa bình”

Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2024 được Liên hợp quốc phát động ̣với chủ đề “Leveraging water for peace” – “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. Khi nguồn nước bị khan hiếm hoặc ô nhiễm, khi mọi người không có khả năng tiếp cận nước an toàn hoặc không được tiếp cận nước một cách bình đẳng, căng thẳng có thể gia tăng giữa những cộng đồng và các quốc gia. Theo báo cáo của Ủy ban về Nước của Liên Hợp Quốc (UN-Water), hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới. Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và dân số toàn cầu tăng lên như hiện nay, chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này. Bằng cách cùng nhau hành động để cân bằng quyền con người và nhu cầu của mọi người về nước, nước có thể là động lực ổn định và là chất xúc tác cho sự phát triển bền vững hôm nay và mai sau.

Ngày Khí tượng thế giới năm 2024: “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”

Ngày Khí tượng thế giới 23 tháng 3 năm 2024 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề là “At the frontline of climate action” ,“Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”. Qua đó, có thể thấy những nỗ lực dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động vì khí hậu là vấn đề toàn cầu nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Ngày Khí tượng Thế giới ra đời vào ngày 23 tháng 3 năm 1950, kể từ khi Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có hiệu lực. Công ước này thể hiện sự đóng góp thiết yếu của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia đối với sự an toàn và thịnh vượng của xã hội.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024:  “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero”

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Reducing Carbon footprint towards Net Zero” - “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero”. Thông điệp này nhấn mạnh vai trò quan trọng trong hành trình hướng tới Net Zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên. Đây cũng là dịp để Việt Nam thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự nỗ lực của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc lần thứ 28 (COP28) để cùng với thế giới hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Sự kiện tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra từ 20h30 đến 21h30, Thứ Bảy ngày 23 tháng 3 năm 2024. Sự kiện với thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen” nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trong toàn xã hội, tạo môi trường sống trong sạch, lành mạnh, sự phát triển bền vững.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động trong thực hiện các nội dung của chiến dịch; lồng ghép tại các buổi giao ban khoa, phòng, họp Hội đồng người bệnh tuyên truyền vận động viên chức, người lao động, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sử dụng năng lượng tiết kiệm, cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch: Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2024, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới; Ngày Khí tượng thế giới 23 tháng 3 năm 2024 được Tổ chức Khí tượng thế giới, chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên,  tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Chiến dịch giờ trái đất từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024.

Bên cạnh đó, Bệnh viện thực hiện treo băng rôn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về mục đích, ý nghĩa, chủ đề Ngày Nước thế giới 2024, Ngày Khí tượng thế giới 2024 và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024; Tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15; tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng về tầm quan trọng của công tác khí tượng thủy văn trong việc chủ động dự báo, cảnh báo sớm, kịp thời với độ tin cậy cao, hỗ trợ tích cực, hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời truyền thông về thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nâng cao ý thức trách nhiệm người dân, cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, nói không với việc tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trái phép,….

Hưởng ứng các chiến dịch này, Bệnh viện cũng đã phát động trồng và chăm sóc cây xanh trong toàn Bệnh viện. Giao mỗi khoa, phòng nhận trồng và chăm sóc 1 bồn hoa, cây cảnh trong Bệnh viện, vận động các khoa phòng trồng bổ sung cây xanh, tiến hành làm cỏ, chăm sóc cây trồng. Trong thời gian diễn ra chiến dịch trồng mới trong khuôn viên Bệnh viện thêm khoảng 300 cây hoa trạng nguyên, 40 cây hoa giấy, hơn 100 cây hoa thân thảo các loại như cúc, thược dược, hoa cánh bướm,… Phát động tổng vệ sinh khu nhà để xe máy nhân viên y tế, quét dọn, sắp xếp lại các thiết bị tại nhà để xe sạch đẹp hơn. Thực hiện tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024 trong Bệnh viện và các gia đình là cán bộ Bệnh viện. Toàn bộ hành lang, lối đi và các thiết bị chiếu sáng sân vườn được kĩ thuật điện tắt trong thời gian hưởng ứng, vận động giao đình nhân viên y tế, người bệnh cùng tắt điện, tham gia hưởng ứng chiến dịch.

Việc thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trong toàn xã hội, tạo môi trường sống trong sạch, lành mạnh, sự phát triển bền vững.

 

Lưu Mai Hương - Phòng Hành chính Quản trị

Ý kiến bạn đọc