CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

CÔNG TÁC XÃ HỘI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH LẠNG SƠN – HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

Ngày 25 / 03 / 2022
|
Tin tức

Xuất phát từ yêu cầu đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc nhằm làm tăng sự hài lòng khi người bệnh tới bệnh viện, ngày 25/3/2010 Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 32/2010/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 theo đề nghị của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; ngày 15/7/2011 Bộ Y tế đã ban hành Quyết  định 2514/QĐ-BYT phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2011-2020; ngày 26/11/2015 Bộ Y tế tiếp tục ban hành Thông tư 43/2015/TT-BYT về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ Công tác xã hội của Bệnh viện đánh dấu một mốc mới quan trọng của ngành công tác xã hội (CTXH) trong Bệnh viện.

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa bệnh viện với người bệnh và thân nhân người bệnh. Trong tình hình hiện nay, khi nhu cầu của người dân về chất lượng dịch vụ của bệnh viện tăng lên nhanh chóng, trong khi sự chuyển đổi cơ chế quản lý và phương thức phục vụ vẫn chưa theo kịp nhu cầu… thì CTXH trong bệnh viện ngày càng thể hiện vai trò quan trọng, giúp đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, từ cuối năm 2015, hoạt động CTXH trong Bệnh viện được định hình rõ ràng, có bộ phận chuyên trách là đầu mối tổ chức thực hiện. Tháng 11/2015 Tổ Công tác xã hội được thành lập trực thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp. Tháng 6/2017 Phòng Công tác xã hội được thành lập nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến hoạt động hỗ trợ người bệnh. Mặc dù chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu, nhưng hoạt động này đã giúp người bệnh bớt khó khăn cả về vật chất và tinh thần, yên tâm điều trị. Để thuận lợi cho người dân trong quá trình khám chữa bệnh, Phòng CTXH đã chủ động, triển khai nhiều biện pháp để giải đáp nhanh chóng các ý kiến của người bệnh như bố trí bộ phận hỗ trợ ngay tại khoa Khám bệnh, tư vấn, hướng dẫn, chỉ dẫn cho người bệnh các chính sách về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội... Qua đó, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh, tăng thêm sự tin tưởng, hài lòng của người bệnh.

Bộ phận hỗ trợ bệnh nhân nội trú thường xuyên tìm hiểu, phát hiện và hỗ trợ kịp thời trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ viện phí, tiền ăn cho người bệnh không có khả năng chi trả viện phí từ quỹ Hỗ trợ người bệnh (trích từ nguồn thu hàng năm của Bệnh viện). Từ đầu năm 2021 đến nay, Bệnh viện hỗ trợ tiền ăn cho 54 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền viện phí cho 8 bệnh nhân với số tiền lên đến hơn 25 triệu đồng, hỗ trợ tiền xe vận chuyển cho 4 bệnh nhân, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng cho 7 bệnh nhân với số tiền gần 350 triệu đồng. Nhờ có sự hỗ trợ đó, bệnh nhân được cứu chữa kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu chuyên môn, giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt và có điều kiện phục hồi sức khỏe tốt hơn. Các sinh hoạt thiết yếu của người bệnh được nhân viên tại các khoa hỗ trợ thường xuyên, nhất là những bệnh nhân không có người thân hoặc người thân không thể chăm sóc (giúp đỡ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hàng ngày).

Bệnh viện cũng triển khai thực hiện tủ quần áo từ thiện và thùng thu gom vận dụng thất lạc nhận được nhiều sự quan tâm từ các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, phần nào đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; thùng thu gom vận dụng thất lạc đã thu gom được nhiều giấy tờ vận dụng quan trọng và trao trả lại cho người bệnh và người nhà người bệnh bị rơi.

Trong những dịp lễ, Tết, người bệnh cũng được quan tâm đặc biệt. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người bệnh: Tặng quà cho bệnh nhân phải ở lại điều trị trong dịp Tết Nguyên Đán, Tổ chức Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, thăm hỏi, tri ân thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ… Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Phòng CTXH đã kêu gọi ủng hộ được gần 130 triệu đồng tiền mặt và nhiều suất quà hỗ trợ cho bệnh nhân, đặc biệt là động viên bệnh nhân Covid-19 ở lại điều trị trong dịp Tết. Các hoạt động là nguồn động viên tinh thần to lớn, góp phần chia sẻ nỗi đau và khó khăn cho người bệnh và gia đình người bệnh.

Người bệnh là đối tượng cần được quan tâm chăm sóc về tinh thần, đặc biệt là đối với bệnh nhân ung thư. Thấu hiểu điều đó, nhân viên Công tác xã hội luôn chú trọng đặc biệt tới nhóm bệnh nhân này. Nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cao tuổi được nhân viên CTXH phối hợp với điều dưỡng tại khoa hỗ trợ tâm lý, động viên tinh thần giúp người bệnh lạc quan, vui sống. Một số người bệnh trẻ tuổi phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, khả năng chữa khỏi cao, dù được bác sĩ tư vấn nhưng do khủng hoảng tâm lý vẫn từ chối điều trị. Nhân viên CTXH cũng dành nhiều thời gian chia sẻ, tư vấn tâm lý góp phần thuyết phục được người bệnh tiếp tục điều trị. Phòng CTXH kết nối với Quỹ "Ngày mai tươi sáng" của Bệnh viện K, hỗ trợ tiền điều trị cho bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2021 cho đến nay, đã có hơn 10 bệnh nhân được hỗ trợ, trung bình mỗi bệnh nhân được hỗ trợ 3 - 7 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng CTXH cũng kết nối được với nhiều nhóm từ thiện, huy động và phát triển thêm các hoạt động ý nghĩa trong Bệnh viện, giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời.

Trước những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Phòng CTXH đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ Bệnh viện trong công tác phòng chống dịch với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng và tiếp nhận hỗ trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế và nhiều nhu yếu phẩm khác đảm bảo cho công tác phòng chống dịch. Bệnh viện cũng là nơi tiếp nhận và điều trị F0, cách ly các trường hợp F1, F2 công dân trở về từ Trung Quốc. Trong khu cách ly có rất nhiều công dân từ Trung Quốc trở về mất trí nhớ, thất lạc gia đình, không có giấy tờ tùy thân, phòng Công tác xã hội đã phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm thân nhân cho người bệnh, giúp người bệnh trở về đoàn tụ với gia đình. Trong chiến dịch tiêm chủng vacxin Covid-19 phòng CTXH cũng đã phát huy tốt vai trò của mình góp phần không nhỏ vào thực hiện chiến dịch tiêm chủng của tỉnh, đảm bảo miễn dịch cộng đồng.

Trong những năm qua, hoạt động công tác xã hội đã được triển khai sâu rộng tại Bệnh viện thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện như duy trì “Nồi cháo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ TP trong 15 năm tại Bệnh viện. Mỗi sáng, có 60 – 80 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được phát cháo miễn phí. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phòng cũng đã kêu gọi và tiếp nhận những suất ăn miễn phí phát cho bệnh nhân cách ly giúp bệnh nhân phấn khởi, yên tâm điều trị.

Thông qua hoạt động thông tin, truyền thông, Phòng Công tác xã hội thường xuyên đăng tải thông tin, kiến thức về phòng chống bệnh tật, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID -19 cho người dân hiểu biết cách phòng hộ; cập nhật các ca cấp cứu thành công; những cải tiến kỹ thuật mới đang được triển khai và áp dụng tại Bệnh viện; cung cấp thông tin, kiến thức về sức khỏe - y tế... Qua đây, góp phần quảng bá hình ảnh, uy tín của Bệnh viện, tạo dựng niềm tin đối với nhân dân trong tỉnh, giúp người bệnh hiểu và tiếp cận với các kỹ thuật hiện đại nagy tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến, giúp giảm thời gian và chi phí điều trị. Ngoài ra, qua kênh thông tin, truyền thông, Phòng Công tác xã hội tiếp cận và thường xuyên giải đáp thắc mắc của người bệnh về thủ tục hành chính, quy trình khám chữa bệnh, ý kiến phản ánh của người dân... Từ đó, Công tác xã hội trở thành cầu nối tin cậy giữa người dân và Bệnh viện.

Để người bệnh được phục vụ tốt nhất thì đối tượng phục vụ người bệnh là nhân viên y tế cũng được quan tâm. Bệnh viện thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống tinh cho cán bộ, viên chức, người lao động. Những dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Bệnh viện tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên tinh thần viên chức, người lao động. Qua đó góp phần tăng thêm tình yêu nghề, nâng cao chất lượng công việc. Trong đại dịch Covid-19, thấu hiểu những khó khăn, vất vả, thiếu thốn của các y bác sỹ ngày đêm gồng mình để chống dịch, phòng CTXH đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ vật tư y tế, đồ bảo hộ, nhu yếu phẩm thiết yếu để cùng chia sẻ những khó khăn, vất vả, động viên tinh thần các y bác sỹ yên tâm chống dịch đồng thời đến thăm hỏi, tặng quà thân nhân của nhân viên y tế từ đó giúp gia đình của nhân viên an tâm và trở thành hậu phương vững chắc để nhân viên y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch.

Trong những năm qua, nhân viên Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ góp phần chia sẻ, đồng hành cùng nhiều người bệnh khó khăn, giúp người bệnh yên tâm điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; nhân viên y tế yên tâm công tác. Công tác xã hội là nghề cao quý và mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Do vậy, ngày 25/3 hàng năm là dịp để xã hội ghi nhận, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của người làm công tác xã hội trên cản nước nói chung và trong ngành y tế nói riêng, qua đó góp phần phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng gặp hoàn cảnh khó khăn và phát huy vai trò của người làm công tác xã hội để cùng nhau hướng tới một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Ý kiến bạn đọc