CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

CẢNH BÁO BỆNH VIÊM NÃO, VIÊM MÀNG NÃO VÀO MÙA

Ngày 04 / 05 / 2021
|
Tin tức

Từ đầu năm 2021 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 40 trường hợp bệnh nhân viêm não, viêm màng não. Đặc biệt gần đây, trong những ngày nắng nóng lượng bệnh nhân nhập viện do viêm não, viêm màng não tăng cao. Có trường hợp bệnh nhân viêm màng não mủ đến bệnh viện muộn trong tình trạng nặng nên dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong ngay sau đó.  

Bệnh nhân nhập viện do viêm não, viêm màng não tăng cao 

Viêm não, viêm màng não là căn bệnh nguy hiểm, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, phổ biến ở trẻ em, do nhiều tác nhân như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng... gây ra. Viêm não, viêm màng não nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại nhiều di chứng nặng nề hoặc tử vong. Bệnh viêm não và viêm màng não xuất hiện rải rác quanh năm, xu hướng gia tăng vào mùa nắng nóng. Các bệnh viêm não và viêm màng não được phân biệt theo nguyên nhân gây bệnh như: Viêm não Nhật Bản, Viêm não do siêu vi trùng đường ruột, Viêm màng não do HIB, Viêm màng não do mô cầu. Đến nay, chưa có thuốc đặc trị viêm não, việc điều trị chủ yếu giải quyết các triệu chứng. Riêng bệnh viêm màng não dù có thuốc điều trị, nhưng thực tế một số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn, phải chịu nhiều di chứng ở não bộ, thậm chí dẫn đến tử vong. Đặc biệt, người mắc viêm màng não mô cầu nếu không được phát hiện và điều trị sớm, có thể tử vong trong vòng 24 giờ.

Một số dấu hiệu khi mắc bệnh viêm não, viêm màng não: Sốt rất cao kèm đau đầu, uống thuốc hạ sốt không đỡ; buồn nôn và nôn; kích thích, vật vã; cứng cổ; lú lẫn, ảo giác; sợ ánh sáng… Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trên, cần đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt để khám và điều trị kịp thời.

Phòng bệnh bằng cách giữ gìn vệ sinh xung quanh nơi ở, nơi làm việc; diệt muỗi, phun thuốc muỗi, nằm màn hoặc dùng thuốc chống muỗi để phòng các bệnh do muỗi đốt. Ngoài ra, cần thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng, súc miệng, họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn mũi, họng. Tiêm vắc-xin đầy đủ để giúp phòng bệnh và tránh các di chứng sau khi mắc bệnh.

Xem thêm tại: http://bvdklangson.com.vn/y-hoc-thuong-thuc/chu-dong-ung-pho-voi-viem-na...

 

Phòng Công tác xã hội

Ý kiến bạn đọc