CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh

Ngày 16 / 03 / 2022
|
Tin tức

Thời gian qua, để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho Nhân dân, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tập trung thực hiện các giải pháp như: chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng kỹ thuật  và chuyên môn cao, đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến, khoa học…

Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, một trong những giải pháp là BVĐK chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại. Từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã đầu tư mới 22 loại thiết bị hiện đại, trong đó có 7 thiết bị về chẩn đoán hình ảnh; 3 thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn; 4 thiết bị lọc máu; 5  thiết bị hồi sức cấp cứu, gây mê và một số thiết bị khác với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư máy hấp tiệt trùng 2 cửa trượt tự động và máy phát tia Plasma lạnh hỗ trợ điều trị vết thương. Đặc biệt, riêng thiết bị chẩn đoán hình ảnh, BVĐK đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng để có những thiết bị hiện đại như: hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) – chụp hình mạch máu mới bằng tia X; thăm khám mạch máu trong cơ thể; xác định các thương tổn; bệnh lý mạch máu và can thiệp điều trị.

Các bác sĩ, kĩ thuật viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành can thiệp mạch cho bệnh nhân qua Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA)

Để đảm bảo sử dụng hiệu quả các trang thiết bị đã được đầu tư và nâng cao tay nghề y, bác sĩ, cùng với cử đi đào tạo, bồi dưỡng, bệnh viên quan tâm cử cán bộ tham gia các kỹ thuật điều trị có chuyên môn cao từ các y, bác sĩ bệnh viện tuyến trên. Từ năm 2019 đến nay, bệnh viện đã cử trên 20 lượt bác sĩ, kĩ thuật viên tham gia tập huấn, đào tạo chuyển giao kĩ thuật tại các bệnh viện tuyến trung ương. Hiện nay, đơn vị có 861 cán bộ, viên chức, người lao động thì trong đó đội ngũ chuyên môn, kĩ thuật cao gồm: 182 bác sĩ, 27 dược sĩ, 372 điều dưỡng, 48 kĩ thuật viên. Qua đào tạo, nâng cao tay nghề, đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao. Riêng trong năm 2021, bệnh viện đã phát triển được 98 kỹ thuật mới phục vụ công tác chuyên môn.

Bà Mông Thị Đào, thôn Bản Nhang, xã Liên Hội, huyện Văn Quan cho biết: Tôi bị ngã và có tụ máu trong ổ bụng nên phải nhập viện vào ngày 23/2/2022. Sau khi chẩn đoán, tôi được các bác sĩ chỉ định chụp số hóa xóa nền (DSA) và can thiệp mạch. Sau khi can thiệp mạch bằng phương pháp trên đạt kết quả tốt, hiện sức khỏe tôi đã trở lại bình thường. Tôi rất vui vì mình đã được chữa bệnh bằng những thiết bị kĩ thuật hiện đại, tốt nhất ngay tại bệnh viện tỉnh.

Cùng với đó, từ năm 2021, BVĐK tỉnh triển khai Đề án thuê chuyên gia, người bệnh được lựa chọn các chuyên gia đầu ngành là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tại các bệnh viện lớn thực hiện phẫu thuật ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến. Cách làm này giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, giảm thời gian, chi phí điều trị cho người bệnh. Đây cũng là cơ hội để các bác sĩ của BVĐK được học tập kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia, hướng tới thực hiện và làm chủ các kỹ thuật cao tại bệnh viện.

Từ năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phần lớn đội ngũ y, bác sĩ tăng cường tham gia chống dịch nhưng BVĐK tiếp tục tăng cường chỉ đạo các tập thể, cá nhân nghiên cứu xây dựng sáng kiến, đề tài khoa học trong quá trình công tác. Qua đó, các nhóm nghiên cứu, cán bộ, y, bác sĩ của đơn vị nỗ lực thực hiện các đề tài, sáng kiến nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tế khám chữa bệnh. Chỉ tính riêng năm 2021, Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật BVĐK tỉnh đã nghiệm thu 28 đề tài, sáng kiến; trong đó, 3 đề tài được xếp loại xuất sắc; 25 đề tài, sáng kiến được xếp loại đạt.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng đòi hỏi BVĐK luôn phải nỗ lực, cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ áp dụng hiệu quả, thành công các giải pháp trên, bệnh viện đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Chỉ tính trong năm 2021, đơn vị đã khám được 138.737 lượt người; điều trị nội trú 41.628 lượt người; điều trị ngoại trú cho 18.173 lượt bệnh nhân. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến điều trị giảm rõ rệt. Đơn cử năm 2020, có 7.039 bệnh nhân chuyển bệnh viện tuyến trung ương thì năm 2021 giảm còn 6.205 bệnh nhân (tương đương giảm 11,9%). Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người bệnh nội trú năm 2021 đạt 94,1%; tỉ lệ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú đạt 95,74%, tăng 6,6% so với năm 2020.

Thời gian tới, BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại; tăng cường đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, giàu y đức… để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

 

Ý kiến bạn đọc