CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

TIÊU SỢI HUYẾT – PHƯƠNG PHÁP ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO TRONG ĐIỀU TRỊ ĐỘT QUỴ

Ngày 06 / 07 / 2023
|
Tin tức

Điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết trong vòng 4,5 giờ đầu sau khi xuất hiện triệu chứng làm giảm 30% tỉ lệ tàn phế ở người bệnh. Trung bình cứ 8 bệnh nhân được điều trị kịp thời bằng tiêu huyết khối sẽ có 1 bệnh nhân bình phục hoàn toàn.

Nhồi máu não chiếm khoảng 85% các trường hợp đột quỵ não. Để điều trị nhồi máu não thành công, vấn đề thời gian và cách thức xử lý có vai trò quyết định. Hiện nay, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết là phương pháp đem lại hiệu quả cao trong điều trị nhồi máu não cấp. Thời gian vàng để dùng thuốc tiêu sợi huyết là < 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Thuốc Tiêu sợi huyết có vai trò làm tan huyết khối (cục máu đông làm tắc dòng chảy lòng mạch máu não và gây ra đột quỵ nhồi máu não). Hiện nay, thuốc Tiêu sợi huyết (Alteplase) có vai trò giảm tỉ lệ tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động của bệnh nhân sau đột quỵ não. Do đó, người bệnh cần được điều trị thuốc tiêu sợi huyết trong vòng 4,5h kể từ thời điểm xuất hiện triệu chứng và người bệnh cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Một số triệu chứng đột quỵ nhồi máu não như: Khuôn mặt bị mất cân đối, yếu liệt mặt, một bên mặt bị chảy xệ, cười méo mó; Cử động khó khăn hoặc không thể cử động tay chân, yếu liệt một bên cơ thể; Giọng nói bị thay đổi, nói ngọng, dính chữ,... cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn hiện đang áp dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết Alteplase để cấp cứu những bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp, với tỷ lệ thành công trong điều trị đạt tới 90%. Trong thời gian qua, Bệnh viện đã cấp cứu, điều trị kịp thời, thành công nhiều trường hợp đột quỵ nhồi máu não cấp, giúp hạn chế tối đa di chứng để lại ở người bệnh, có những bệnh nhân được điều trị sớm đã hoàn toàn bình phục, trở về sinh hoạt bình thường.

Ý kiến bạn đọc