CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

NÚT MẠCH QUA ĐỘNG MẠCH QUAY, ĐIỀU TRỊ U MÁU TRONG GAN THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHÂN

Ngày 18 / 12 / 2023
|
Tin tức

Ngày 14/12/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân nữ (36 tuổi ở xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc) vào viện trong tình trạng đau nhiều vùng hạ sườn phải. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán có khối u máu trong gan phải, kích thước trên 4cm, tiềm ẩn nguy cơ vỡ gây xuất huyết.

Bác sĩ thực hiện kỹ thuật nút mạch u gan qua động mạch quay cho bệnh nhân

Các bác sĩ lựa chọn kỹ thuật nút mạch u gan qua động mạch quay nhằm khống chế và thu nhỏ kích thước khối u. Đây là phương pháp can thiệp tối thiểu, được thực hiện bằng cách tạo đường nhỏ khoảng 2mm ở cổ tay, đi qua động mạch quay theo động mạch chủ để tiếp cận và nút mạch nuôi khối u.

Sau 50 phút thực hiện, các bác sĩ đã nút mạch u máu trong gan thành công cho bệnh nhân. Sau thực hiện nút mạch, bệnh nhân hồi phục, ăn uống, đi lại bình thường. Sau 3 ngày, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Đường đưa ống đi qua động mạch quay tại cổ tay bệnh nhân rất nhỏ

Nút mạch u máu qua động mạch quay là biện pháp tối ưu giúp bảo tồn chức năng gan, kiểm soát sự phát triển của khối u, người bệnh không cần gây mê, hồi phục nhanh chóng, giảm thời gian nằm viện, không để lại sẹo.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần. Nếu có các triệu chứng của khối u, người bệnh cần đi khám để phát hiện, điều trị kịp thời. Phụ nữ có u máu cần tránh dùng thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm làm đẹp da chứa hormone estrogen, thuốc tránh thai,…

Ý kiến bạn đọc