CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

NỘI SOI TÁN SỎI QUA DA – ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO TRONG ĐIỀU TRỊ SỎI THẬN

Ngày 20 / 07 / 2020
|
Tin tức

Từ đầu năm 2020 đến nay, các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức Hà Nội thực hiện kỹ thuật nội soi tán sỏi thận qua da, điều trị sỏi thận cho gần 20 bệnh nhân ngay tại Bệnh viện. Đây là kỹ thuật hiện đại, giúp trị sỏi triệt để, an toàn, thời gian hồi phục nhanh, tránh các tai biến nguy hiểm so với phẫu thuật điều trị sỏi trước đây.

Bệnh nhân Lương Văn N (50 tuổi, ở xã Y Tịch, huyện Chi Lăng) vào viện do đau mỏi vùng lưng nhiều ngày. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ứ nước thận phải, sỏi thận phải. Bác sỹ chỉ định tán sỏi nội soi qua da cho bệnh nhân N. Sau khoảng 1 giờ, ca tán sỏi thành công, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và có thể xuất viện sau 4 – 5 ngày.

3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân N hồi phục sức khỏe tốt và chuẩn bị được ra viện

Trước đây, các trường hợp bệnh lý sỏi thận trên 2cm và sỏi phức tạp thường có chỉ định mổ mở để lấy sỏi hoặc phải chuyển tuyến trên điều trị. Bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, nguy cơ chảy máu cao, thời gian hồi phục chậm; trường hợp có sỏi nằm ở vị trí phức tạp, phương pháp mổ mở sẽ không thể lấy hết sỏi, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Tán sỏi nội soi qua da là kỹ thuật hiện đại, đang được áp dụng tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương. Kỹ thuật này được thực hiện bằng việc tạo một đường hầm nhỏ khoảng 5mm, đường hầm chạy từ ngoài da đi vào trong thận, hoặc vị trí có sỏi. Sau đó, dùng khí nén hoặc laser phá vỡ sỏi và hút sỏi ra ngoài. Đây là phương pháp phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau, trị sỏi triệt để, giúp bảo tồn tối đa chức năng thận, người bệnh hồi phục nhanh chóng và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Kĩ thuật nội soi tán sỏi qua da điều trị bệnh lý sỏi thận được thực hiện tại Bệnh viện giúp người dân trong tỉnh có thêm lựa chọn phương pháp điều trị mới, hiệu quả, an toàn mà không phải chuyển tuyến. Qua đó khẳng định sự phát triển mạnh mẽ về chất lượng chuyên môn của Bệnh viện nhằm mang đến dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân.

Ý kiến bạn đọc