CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

NỘI SOI PHẾ QUẢN ỐNG MỀM – HIỆU QUẢ TRONG CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH LÝ HÔ HẤP

Ngày 15 / 03 / 2023
|
Tin tức

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) đã đẩy mạnh thực hiện kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm, giúp hỗ trợ chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả các bệnh lý đường hô hấp.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được gần 100 ca nội soi phế quản bằng ống mềm. Hầu hết các bệnh nhân có chỉ định nội soi mắc các bệnh lý như ho ra máu; ho kéo dài chưa rõ nguyên nhân, nghi ngờ ung thư phế quản phổi… Các bệnh nhân sau khi được bác sĩ thăm khám, tiến hành nội soi đều có hướng điều trị phù hợp, tiến triển tốt.

Nội soi phế quản ống mềm là một thủ thuật xâm nhập sử dụng ống nội soi có đèn và camera nối qua đường dẫn tới màn chiếu. Bác sĩ sẽ đưa ống soi qua đường mũi, miệng tới sâu bên trong phế quản người bệnh, trong quá trình thực hiện bác sĩ có thể đánh giá được hình ảnhsinh lý hoặc bệnh lý đường hô hấp, ngoài ra có thể lấy dịch phế quản trong trường hợp viêm, nhiễm, sinh thiết các khối u, polyp hay gắp dị vật trong đường hô hấp…

Các bác sĩ BVĐK Lạng Sơn tiến hành nội soi phế quản cho bệnh nhân

Nội soi phế quản ống mềm thường diễn ra từ 20 – 60 phút, bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm về các yếu tố đông máu, rối loạn nhịp tim, chụp xquang hoặc cắt lớp vi tính lồng ngực, đo chức năng hô hấp ở các trường hợp đặc biệt. Trước làm thủ thuật 6 tiếng, bệnh nhân sẽ được nhịn ăn, uống. Bệnh nhân sẽ được giải thích về các bước trong quá trình làm, để hiểu hơn cũng như phối hợp tốt cùng các bác sĩ. Trong quá trình nội soi, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc gây tê, kết hợp thở oxy để hạn chế việc kích thích, khó chịu khi thực hiện kỹ thuật.

Chỉ định nội soi phế quản thường rất rộng, các bệnh lý đường hô hấp đều có thể chỉ định nội soi phế quản. Trong đó, những chỉ định phổ biến như :

- Đánh giá U phế quản, phổi, giai đoạn của ung thư phế quản, phổi.

- Viêm phổi điều trị không thuyên giảm hoặc tái diễn nhiều lần

- Chẩn đoán các nguyên nhân gây khó thở

- Theo dõi sau khi chụp Xquang ngực hoặc CT ngực cho thấy các dấu hiệu của khối u hoặc tổn thương phổi

- Đánh giá tắc nghẽn đường thở

- Ho kéo kéo không rõ nguyên nhân

- Ho ra máu…

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công nhiều ca nội soi phế quản. Kỹ thuật nội soi phế quản có tính ứng dụng cao trong chẩn đoán bệnh lý đường hô hấp, giúp người bệnh phát hiện sớm, qua đó nâng cao công tác điều trị, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thành Đô - Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc

Ý kiến bạn đọc