CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

NƠI ÁNH ĐÈN KHÔNG BAO GIỜ TẮT

Ngày 25 / 02 / 2023
|
Tin tức

Không kể ngày đêm, lễ tết, những căn phòng của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn luôn sáng ánh đèn. Nơi đây, các bác sĩ, điều dưỡng chấp nhận hy sinh cuộc sống riêng tư, quên đi cả bữa ăn, giấc ngủ để giành giật sự sống cho người bệnh.

Bước vào Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK), khung cảnh hiện ra là có rất nhiều bệnh nhân đang nằm thở máy, xung quanh là hệ thống máy móc dây dợ chằng chịt. Căn phòng yên ắng đến lạ thường, không có tiếng của bệnh nhân, chỉ có tiếng kêu của máy móc và tiếng bước chân vội vã của các bác sĩ, điều dưỡng… Ở nơi đây, sự sống của con người được tính bằng từng giây, từng phút. Để tranh thủ được thời gian vàng cứu sống người bệnh lúc nguy cấp, tập thể bác sỹ, điều dưỡng trong Khoa cấp cứu luôn phải làm việc trong trạng thái tập trung cao độ, cố gắng hết sức vì người bệnh. Nhờ đó, nhiều người bệnh nặng đã vượt qua cơn nguy kịch, giành giật lại sự sống từ tay tử thần.

Sau khi cấp cứu thành công một ca bệnh nặng nguy kịch thì chúng tôi ai cũng rất vui và chính cấp cứu thành công những bệnh nhân nặng như thế là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực dùng khả năng của mình cứu sống thêm nhiều bệnh nhân nặng khác. Đó là chia sẻ của Bác sĩ Triệu Thị Hạ, khoa Cấp Cứu BVĐK.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn được thành lập từ năm 2019, sau khi tách ra từ khoa Hồi sức cấp cứu. Từ khi được thành lập, tập thể khoa luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng hết mình trong công tác chuyên môn, góp phần cứu sống rất nhiều người bệnh lúc nguy cấp. Mỗi người bệnh sau khi ổn định qua cơn nguy kịch, được điều trị tích cực chính là động lực để các bác sỹ cố gắng hơn mỗi ngày.

Bác sĩ điều trị cho người bệnh tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Bác sĩ Đinh Vĩnh Thái - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết: Với đặc thù của khoa cấp cứu hàng ngày bệnh nhân trong khoa với bệnh cảnh đa dạng, tình trạng cấp cứu luôn đe dọa tính mạng. Chính vì vậy với tinh thần trách nhiệm cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, người bệnh vào cấp cứu được khám chữa kịp thời, qua cơn nguy kịch, đem lại sự yên tâm cho gia đình người bệnh và đem lại sức khỏe, tính mạng cho người bệnh.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn hiện nay có 38 viên chức, người lao động, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ chuyên khoa Ngoại, 9 bác sĩ Đa khoa và 25 điều dưỡng. Những năm qua, để làm tốt công tác chuyên môn, tập thể bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế trong khoa luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng hết sức với mong muốn có thể cứu sống nhiều bệnh nhân. Với đặc thù cấp cứu người bệnh, nhân viên trong khoa luôn phải trực 24/24, tập trung cao độ suốt đêm để không xảy ra các tai biến y khoa. Nhờ đó, thời gian qua, Khoa đã cấp cứu thành công cho nhiều ca bệnh nặng, số bệnh nhân sau khi cấp cứu hồi phục được chuyển điều trị tích cực tại các khoa ngày càng cao. Các chỉ định xét nghiệm lâm sàng, siêu âm, x-quang, điện tim, điện não đồ luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra.

"Cảm ơn các bác sĩ đã cho tôi được sống tiếp và trở về khoẻ mạnh cùng con cháu". Đó là lời tâm sự tràn đầy cảm xúc của bà N.T.C (90 tuổi, Phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn). Bà C mắc bệnh đái tháo đường gần 20 năm, đã có nhiều biến chứng. Bà nhập viện trong tình trạng khó thở, tăng huyết áp, suy tim, suy thận. Tại khoa Cấp cứu, Bà được các bác sĩ, điều dưỡng phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa Nội Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Hồi sức tích cực - Chống độc phối hợp hội chẩn đưa ra phương pháp điều trị tích cực. Có những ngày tình trạng sức khoẻ của bà rất xấu, gia đình đã chuẩn bị tâm lý để đưa bà về nhà, nhưng với sự động viên, điều trị tích cực của các bác sĩ khoa Cấp cứu, bà đã hồi phục sức khoẻ một cách thần kỳ, được xuất viện về nhà trong niềm vui của các bác sĩ, điều dưỡng và sự xúc động của gia đình. Sau khi xuất viện, bà C khoẻ mạnh, sinh hoạt bình thường và luôn nhắc lại câu chuyện của mình bằng tình cảm, sự trân trọng những người đã nỗ lực cứu sống, cho bà được tiếp tục cuộc sống hạnh phúc bên gia đình, con cháu.

Để có thể cấp cứu, giúp bệnh nhân giành giật lại sự sống ngoài sự nỗ lực còn đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật y khoa tốt. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, lãnh đạo khoa luôn không ngừng động viên các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa tích cực tham gia các lớp học chuyên khoa, nâng cao tay nghề, tham mưu ban lãnh đạo Bệnh viện cử cán bộ đi học chuyên sâu, tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề và liên kết với các bệnh viện đầu ngành để tăng cường công tác hội chẩn, giúp cứu sống người bệnh nặng kịp thời. Bên cạnh đó, thấu hiểu tâm lý của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khoa, đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế trong khoa luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân cho người nhà. Qua đó đã tạo được lòng tin, sự yêu mến, kính trọng của bệnh nhân và người nhà sau khi điều trị.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi luôn xác định nâng cao công tác cấp cứu, giảm tỷ lệ tử vong là nhiệm vụ trọng tâm, chính vì vậy Bệnh viện luôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho khoa Cấp cứu, tập thể lãnh đạo, bác sỹ, điều dưỡng trong khoa những năm qua đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai quy trình kỹ thuật hiệu quả, phác đồ điều trị mới, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cấp cứu ban đầu của người dân trong tỉnh.

Với các bác sĩ, điều dưỡng khoa Cấp cứu, mỗi khi người bệnh được cứu sống, điều trị thành công, thì họ chính là những người chiến thắng, đó cũng là động lực để họ tiếp tục cố gắng và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn nhiều năm liền được nhân danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Đặc biệt, vừa qua Khoa cũng vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vì đã có thành tích 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Ý kiến bạn đọc