CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG TRÁNH ĐỘT QUỴ CHO NGƯỜI CAO TUỔI KHI TRỜI LẠNH

Ngày 28 / 11 / 2023
|
Tin tức

Khi thời tiết thay đổi thất thường, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày – đêm lớn và khi trời lạnh sẽ làm gia tăng yếu tố gây đột quỵ ở người cao tuổi. Đột quỵ là bệnh lý cấp tính có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước. Giai đoạn sớm của căn bệnh này thường được biết đến bởi các triệu chứng như mặt lệch, tê yếu tay chân thậm chí là bị liệt, méo miệng, đi không vững, xây xẩm chóng mặt, uống sặc, nuốt nghẹn, khó nói, mắt mờ,… Do vậy, vào thời tiết lạnh, người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp có nguy cơ cao dẫn đến tai biến, đột quỵ và tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Thống kê cho thấy, vào mùa này, trung bình số người nhập viện do đột quỵ chiếm đến 70 – 80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm.

Ở chứng đột quỵ do thiếu máu não, dựa trên quá trình lão hóa, các mạch máu của người già bị xơ cứng dẫn đến sức cản lòng mạch cao, kèm theo đó là những rối loạn về chuyển hóa như mỡ máu, đái tháo đường,… Vào mùa lạnh, cơ chế tự điều hòa tuần hoàn não của người già, người lớn tuổi trở nên kém hơn, dẫn đến tình trạng đột quỵ và dễ tử vong nếu không được phát hiện và mang đi chữa trị kịp lúc.

Bác sĩ cũng cho biết, người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý, sức đề kháng suy giảm dẫn đến cơ chế điều hòa mạch máu não kém. Vì vậy, khi tiết trời trở lạnh, nhất là vào nửa đêm về sáng, người cao tuổi ngồi dậy đột ngột rất dễ bị đột quỵ.

Bệnh đột quỵ không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà còn thường gặp ở những người trẻ. Triệu chứng của cả hai đều khá giống nhau và mức độ nặng hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào kích thước và vị trí của tổn thương não. Song, triệu chứng ở người cao tuổi lại không nổi bật như người trẻ nên rất khó để phát hiện, dẫn đến nhập viện muộn và không thể cứu chữa.

Theo các bác sĩ, đột quỵ là một trong những căn bệnh gây e ngại đến sức khỏe cộng đồng. Nếu như trước đây, bệnh chỉ xuất hiện ở nữ trên 50 tuổi, nam trên 55 tuổi thì giờ đây, đột quỵ đang có xu hướng xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn, thậm chí là có người chỉ mới ngoài hai mươi cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Bất kỳ yếu tố nào cũng có thể khiến người bệnh bị đột quỵ, chẳng hạn như người bệnh mắc bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp, tăng mỡ máu, béo phì, ít vận động, hút thuốc, lối sống sinh hoạt không lành mạnh, làm việc căng thẳng,… Thông thường, các yếu tố này sẽ xuất hiện nhiều ở người già, còn với các bệnh nhân trẻ hơn còn có các yếu tố về di truyền, sự bất thường về tình trạng đông máu, mạch máu dẫn đến nguy cơ mạch máu bị tắc hoặc bị vỡ gia tăng.

Cần làm gì để phòng ngừa bệnh đột quỵ xảy ra ở người cao tuổi?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người cao tuổi và người trung niên cần phải giữ ấm cơ thể trước khi đi ngủ và mỗi khi rời khỏi phòng hoặc nhà ở, bao gồm đi bộ vào buổi sáng để tránh bị thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến mạch máu bị vỡ. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên ngủ và dậy đúng giờ, đúng giấc, tập thể dục mỗi ngày, uống nhiều nước khi ngủ dậy vào lúc sáng sớm, ăn đủ ba bữa trong ngày.

Về chế độ ăn uống, người cao tuổi và trung niên nên bổ sung rau xanh, đậu nành, hoa quả, nhiều cá, ít thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Thức ăn chế biến nên chỉ bổ sung một lượng muối vừa phải và hạn chế mỡ. Ngoài ra, người già cũng nên ngừng hút thuốc, hạn chế rượu bia,… để cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ xảy ra.

Cần làm gì khi phát hiện có người bị đột quỵ?

Khi phát hiện có người bị đột quỵ, cần phải đặt người đó nằm cao đầu, nằm nghiêng qua một bên nếu có nôn hoặc rối loạn ý thức. Trong thời gian này, tuyệt đối không nên cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất kỳ loại thuốc gì, kể cả nước lọc. Sau đó hãy tiến hành gọi cấp cứu.

Thời gian vàng để người bị đột quỵ do nhồi máu não được tái thông mạch máu bằng thuốc là khoảng 4,5 giờ kể từ khi bệnh khởi phát. Bệnh nhân bị tắc mạch máu lớn có thể được can thiệp trong vòng 6 giờ kể từ khi khởi phát. Nếu qua thời gian này, nguy cơ để lại di chứng nặng ở bệnh nhân là rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là người cao tuổi khi có các dấu hiệu bất thường về sức khoẻ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điểu trị, đảm bảo sức khoẻ trong mùa lạnh.

Ý kiến bạn đọc