CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

HỘI CHẨN VỚI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LỘC BÌNH VÀ HỮU LŨNG QUA HỆ THỐNG KHÁM CHỮA BỆNH TỪ XA

Ngày 13 / 03 / 2023
|
Tin tức

Chiều 10/3/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), hội chẩn trực tiếp ca bệnh với Trung tâm y tế huyện Lộc Bình và Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng.

Trong chương trình, các bác sĩ của Trung tâm y tế (TTYT) huyện Lộc Bình đã xin ý kiến hội chẩn từ các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) về trường hợp bệnh nhân nam (36 tuổi ở xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình). Bệnh nhân bị đau bụng thượng vị kèm theo nôn nhiều, đã uống thuốc không rõ loại, tình trạng đau bụng ngày càng tăng. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được TTYT Lộc Bình chẩn đoán Loét dạ dày/Theo dõi tắc ruột. Bệnh nhân đã được dùng thuốc kháng sinh, giảm co thắt, chống trào ngược, sau 6 giờ điều trị không có tiến triển, được chuyển đến BVĐK điều trị tiếp. Sau 1 tuần điều trị tại khoa Ngoại Tiêu hoá BVĐK, bệnh nhân đã được xuất viện.

Sau khi nghe báo cáo và xem bệnh án, các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân, các bác sĩ BVĐK đã đưa ra ý kiến đối với từng chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại Tiêu hoá, Ngoại Tiết niệu và cùng TTYT huyện Lộc Bình thảo luận về nguyên nhân, các phương pháp chẩn đoán và cách điều trị phù hợp đối với bệnh nhân này.

Bệnh nhân được TTYT huyện Hữu Lũng xin ý kiến hội chẩn của BVĐK là bệnh nhân nam (62 tuổi, ở xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng). Trước vào viện 3 ngày, bệnh nhân sốt kèm theo co giật nên được đưa đến TTYT Hữu Lũng điều trị. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán Hội chứng tăng Ure máu/Suy thận mạn. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi niệu quản 1/3 dưới bên trái. Sau phẫu thuật bệnh nhân tạm ổn định. Các bác sĩ TTYT Hữu Lũng đã xin ý kiến về chẩn đoán và hướng điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Các bác sĩ BVĐK tỉnh đã đưa ra hướng dẫn cách tiếp cận, đánh giá, chẩn đoán và xử trí đối với từng chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Hồi sức, Nội Thận – Tiết niệu – Lọc máu, Ngoại Tiết niệu đồng thời đánh giá phương pháp chẩn đoán và điều trị. Về cơ bản, các bác sĩ TTYT Hữu Lũng đã có giải pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân, tuy nhiên cần lưu ý theo dõi thêm việc cải thiện của chức năng thận ở bệnh nhân này.

Qua chương trình hội chẩn khám chữa bệnh từ xa, các ca bệnh tương tự sẽ được xử trí tốt ngay tại tuyến huyện, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến, giảm quá tải cho tuyến trên. Bên cạnh đó, các bác sĩ tại tuyến huyện cũng sẽ tích lũy được kinh nghiệm, cập nhật phác đồ, phương pháp điều trị mới, nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh tại địa phương.

Ý kiến bạn đọc