CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

GIA TĂNG TRẺ NHẬP VIỆN DO VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP

Ngày 17 / 11 / 2023
|
Tin tức

Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận từ 80 đến 106 trẻ phải nhập viện điều trị. Trong số đó có trên 80% mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Ngày 12/11, bé Vi Ngọc H., 4 tháng tuổi, ở xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng ho, khó thở, suy hô hấp. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận trẻ bị viêm phế quản phổi và chỉ định cho thở ô xy, khí dung. Sau 4 ngày điều trị, đến nay sức khỏe của bé dần ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chị Lý Thị Hoa, mẹ bé H. kể: Thấy bé ho nhiều, gia đình tôi mua thuốc về cho cháu uống đến ngày thứ 3 vẫn không đỡ mà càng ho nhiều hơn và có hiện tượng khó thở nên đã đưa bé vào viện. Được các bác sĩ cho thở máy và uống thuốc đến nay sức khỏe của con tôi đã tốt hơn, bé thở bình thường, ho giảm dần.

Bé Lý Đức D. (gần 3 tuổi, ở khối 3, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) cũng đang điều trị vì bị viêm phế quản co thắt. Vừa dỗ cháu uống thuốc, bà Hoàng Thị Hạnh, bà của cháu D. cho hay: Cháu bị sốt cao, co giật, nhập viện từ chiều ngày 10/11. Các bác sĩ cho uống thuốc, điều trị. Đến nay, sức khỏe của cháu đã ổn định hơn, không còn co giật nữa.

D. và H. là hai trong số hàng trăm trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp phải nhập viện điều trị thời gian gần đây. Được biết, trung bình mỗi ngày khoa nhi có khoảng 60 đến 70 bệnh nhi. Thế nhưng từ đầu tháng 11/2023 đến nay, mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 80 đến 100 trẻ phải nhập viện điều trị, cao điểm 106 trẻ/ngày. Trong số đó có trên 80% mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Được biết, trong thời điểm giao mùa, sự chênh lệch lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến số trẻ viêm đường hô hấp tăng cao. Các bệnh phổi, phế quản phát triển mạnh do độ ẩm không khí cao, nhiệt độ thấp, trong khi sức đề kháng của trẻ còn non nớt, các vi sinh vật phát triển thuận lợi dẫn đến viêm mũi, viêm họng, xoang, từ đó nhiễm trùng lan xuống phế quản và nhu mô phổi, gây viêm phế quản, viêm phổi. Nhiều cháu nhập viện trong tình trạng nặng.

Bác sĩ CKI Ma Văn Minh, Trưởng khoa Nhi, cho biết: Để tránh các bệnh viêm đường hô hấp trên và bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa, phụ huynh cần lưu ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo độ tuổi cho trẻ, đặc biệt các loại vắc xin có liên quan đến bệnh theo mùa. Cùng với đó người lớn cần vệ sinh nhà cửa, các đồ vật thông dụng, giữ môi trường sống xung quanh sạch sẽ, không để gió lùa vào phòng học, phòng ngủ và phòng trẻ chơi; để ý nhắc trẻ rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh, giữ ấm cơ thể trong những đợt thời tiết chuyển mùa. Khi thời tiết lạnh cần mặc ấm cho trẻ ngay cả khi ở trong nhà và giữ ấm khi trẻ ngủ. Tránh cho trẻ mặc quá nhiều áo, khi trẻ toát mồ hôi do chạy nhảy thì phải thay áo quần tránh để trẻ bị nhiễm lạnh.

Ý kiến bạn đọc