CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

Cứu sống bệnh nhân vết thương ngực – bụng hở do bị chém

Ngày 20 / 11 / 2019
|
Tin tức

Vào hồi 21h ngày 19/11/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) tiếp nhận bệnh nhân N.T.L (20 tuổi bị chém. vết thương há rộng kích thước 20x10 cm, lộ phổi, gãy xương sườn số 9 và động mạch liên sườn, rách cơ hoành, sờ thấy mỏm, tim đập nhanh, kèm theo vết thương cẳng tay trái đứt thần kinh trụ. Do vết thương ngực hở gây xẹp hoàn toàn phổi trái, làm đảo ngược nhịp thở, bệnh nhân suy hô hấp rất nặng, đe dọa tử vong.

Ngay lập tức cơ chế "Báo động đỏ" được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ. Kíp trực cấp cứu gồm trực lãnh đạo, khoa Gây mê hồi sức, khoa Thần kinh – Lồng ngực và khoa Ngoại Tiêu hóa khẩn trương hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Hiện tại, bệnh nhân L tỉnh, nói chuyện được và tiếp tục được điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh - Lồng ngực

Do vết thương phức tạp, tổn thương lớn, ca phẫu thuật do 2 kíp tiến hành: một kíp xử trí vết thương ngực, đồng thời một kíp xử trí vết thương bụng. Các bác sĩ đã tiến hành mở ngực, xử trí thương tổn, cố định xương sườn; mở bụng thăm dò để phát hiện những tổn thương khác. Với vết thương ở cẳng tay trái, các bác sĩ đã tiến hành nối gân cơ và thần kinh trụ để đảm bảo vận động sau này cho người bệnh. Với sự cố gắng và tay nghề vững vàng, kíp phẫu thuật đã nhanh chóng xử lý các tổn thương. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công. Nhờ cấp cứu khẩn trương, khôi phục hô hấp, cầm máu kịp thời, hiện tại, bệnh nhân tỉnh, nói chuyện được và tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực.

Có thể nói, việc cứu sống bệnh nhân có tổn thương nghiêm trọng, phức tạp là kết quả của cơ chế “Báo động đỏ” với sự khẩn trương của các các bác sỹ khoa Gây mê hồi sức, Ngoại Thần kinh – Lồng ngực và Ngoại Tiêu hóa. Trong thời gian qua, Bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch cũng nhờ cơ chế này.

Ý kiến bạn đọc