CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

CÁC CƠ SỞ Y TẾ: CHỦ ĐỘNG TRƯỚC DIỄN BIẾN PHỨC TẠP CỦA COVID-19

Ngày 15 / 04 / 2020
|
Tin tức

Từ  ngày 1/4, cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị nêu rõ: Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân… Những ngày qua, hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện quyết liệt chỉ đạo phòng, chống dịch và thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngay cổng vào dành cho bệnh nhân và người nhà, những người ra vào bệnh viện được kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Đồng thời, đơn vị bố trí phòng khám dã chiến ở cổng vào bệnh viện. Những người có một trong các biểu hiện như: ho, sốt, khó thở, đau họng, tức ngực, đau mỏi người sẽ được khám sàng lọc, khai thác thông tin dịch tễ tại đây để phân luồng phù hợp.

Bác sỹ Trương Quý Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh bằng các biện pháp tăng cường sàng lọc, phân luồng bệnh nhân. Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thêm nhiều phương án để đảm bảo giãn cách xã hội trong bệnh viện.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đo thân nhiệt cho người đến khám tại bệnh viện

Cụ thể, từ ngày 31/3, người dân không tới thăm bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện, mỗi bệnh nhân nội trú chỉ được 1 người thân ở lại chăm sóc. Tại các khoa, phòng khoảng cách giường bệnh đảm bảo cách nhau 2 m. Đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú sẽ được phát thuốc dùng trong 2 tháng. Đồng thời, thực hiện phun khử khuẩn 1 lần/ngày. Đơn vị cũng tăng cường giao ban trực tuyến thông qua hệ thống công nghệ thông tin đề phòng lây nhiễm.

Là người nhà bệnh nhân thường xuyên vào viện chăm sóc người thân, ông Hoàng Khai Nghiệp, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: “Tôi được bệnh viện hướng dẫn kỹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tôi thấy cách phòng, chống Covid-19 của bệnh viện rất đảm bảo làm cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân an tâm”.

Tương tự, tại các cơ sở y tế tuyến huyện, thực hiện Chỉ thị số 16, các đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, bảo đảm chủ động mọi tình huống trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ông Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc cho biết: Công tác phòng dịch Covid-19, tránh lây nhiễm chéo được triển khai thực hiện hết sức nghiêm túc. Cụ thể, tất cả các bệnh nhân và người nhà ra vào bệnh viện đều phải khai tờ khai y tế nộp lại cho nhân viên tiếp đón, được kiểm tra, đo thân nhiệt, thực hiện sát khuẩn tay mới được vào viện. Hiện nay, đơn vị có trên 30 bệnh nhân điều trị nội trú, khoảng cách giữa các giường đều đảm bảo từ 2 m trở lên và dừng việc thăm bệnh nhân tại bệnh viện. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, số lượng người đến khám tại trung tâm cũng giảm 50% so với ngày thường.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở y tế tư nhân cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho người dân khi đến khám chữa bệnh như: Chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn cho người đến khám. Đồng thời, phân luồng người bệnh ngay khi đến khám chữa bệnh, sắp xếp phòng khám riêng đối với người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 23 đơn vị trực thuộc Sở Y tế, trong đó có 4 bệnh viện tuyến tỉnh và 11 trung tâm y tế huyện, thành phố. Môi trường y tế là nơi có nguy cơ cao lây lan, bùng phát dịch bệnh Covid-9. Chính vì vậy, việc chủ động phòng bị đối với các cơ sở y tế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là hết sức quan trọng và cần thiết. Cả hệ thống y tế đã kích hoạt ở mức độ cao, công tác phòng chống dịch đã bước vào giai đoạn mới, mong rằng với sự chủ động, nỗ lực trên của ngành y tế sẽ phòng tránh và kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Ý kiến bạn đọc