CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

BẢO HIỂM Y TẾ - CHIẾC PHAO CỨU SINH KHI ỐM ĐAU, BỆNH TẬT

Ngày 04 / 07 / 2024
|
Tin tức

Bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là chiếc phao cứu sinh bởi ý nghĩa nhân văn và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho mọi người, nhất là gia đình khó khăn không may bị ốm đau bệnh tật. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

Bà B.T.C, trú tại thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị đã được 7 tháng. Rất may bản thân bà có thẻ bảo hiểm y tế nên toàn bộ chi phí khám chữa bệnh trong thời gian qua đều được bảo hiểm y tế chi trả. Chị V.T.H, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Mẹ tôi điều trị đã lâu tại Bệnh viện, hiện nay số tiền điều trị của mẹ tôi đã lên đến gần 400 triệu đồng, vượt quá khả năng chi trả của gia đình, may có bảo hiểm y tế chi trả, nếu không thì gia đình tôi cũng không đủ khả năng cho mẹ điều trị như thế này được.

Hiện nay, tại khoa Nội Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) có trên 100 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, đang phải lọc máu chu kì. Trung bình, một bệnh nhân chạy thận mỗi tháng phải mất chi phí khoảng 13 triệu đồng, nếu bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, thì đây là một số tiền rất lớn, vượt quá khả năng chi trả đối với nhiều gia đình, đặc biệt là các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ Hà Long Sơn, Phó trưởng khoa Nội Thận - Tiết niệu - Lọc máu, BVĐK cho biết: Hầu hết các bệnh nhân suy thận đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn, do đó việc có thẻ bảo hiểm y tế là điều hết sức ý nghĩa khi người bệnh phải điều trị lâu dài và tốn kém. Hiểu được tầm quan trọng của BHYT với người bệnh, thời gian qua Khoa chúng tôi cũng đã tích cực tuyên truyền lợi ích khi người bệnh tham gia BHYT, kịp thời hỗ trợ, giải quyết các thủ tục để đảm bảo quyền lợi hưởng BHYT cho người bệnh.

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp, nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, có gần 63 nghìn lượt người đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với số tiền chi trả hơn 125 tỷ đồng. Đặc biệt có nhiều bệnh nhân đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh từ trên 100 triệu đồng đến trên 300 triệu đồng. Những bệnh nhân này đều mắc bệnh nặng, phải điều trị lâu dài, thời gian trung bình từ 2-3 tháng trở lên, nếu không được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí thì thực sự là gánh nặng kinh tế cho các gia đình có người nhà nằm viện.

Để thực hiện lộ trình bao phủ 100% toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ý nghĩa tầm quan trọng của bảo hiểm y tế để người dân hiểu được lợi ích cũng như quyền lợi được hưởng khi tham gia. Đặc biệt là từ tháng 1/7/2024 mức lương cơ bản tăng, theo đó mức đóng bảo hiểm y tế cũng sẽ tăng theo, do vậy Bệnh viện cũng nâng cao trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh BHYT, vừa thực hiện tiết kiệm quỹ BHYT, vừa đảm bảo cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh.

Thực tế cho thấy Bảo hiểm y tế đóng vai trò quan trọng, như chiếc phao cứu sinh cho các bệnh nhân khi không may ốm đau bệnh tật, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh nặng, hiểm nghèo. Do đó, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng, thì mỗi người dân hãy tích cực tham gia bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ý kiến bạn đọc