CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH CHO NGƯỜI DÂN

Ngày 12 / 03 / 2024
|
Tin tức

Cùng với cả nước, tỉnh Lạng Sơn xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng, xã hội. Trong đó, lĩnh vực y tế được quan tâm đặc biệt bởi sự cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp tới  hoạt động chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho người dân.

Là cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) lớn nhất của tỉnh, trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) đã không ngừng nỗ lực, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ người dân được ngày một tốt hơn.

Năm 2023, công tác chuyển đổi số Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã được triển khai thực hiện quyết liệt, qua đó đã đạt được một số kết quả quan trọng. Dữ liệu khám chữa bệnh BHYT được gửi ngay lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT, Cổng tiếp nhận thông tin của Bộ Y tế ngay khi bệnh nhân kết thúc đợt điều trị đúng quy định tại điều 8, Thông tư số 48/2017/TT-BYT ngày 28/7/2017 của Bộ Y tế quy định trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Bệnh viện đã triển khai Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice được triển khai đến 100% viên chức chức, người lao động. 100% các văn bản giữa các khoa phòng cơ quan sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành đều dưới dạng văn bản điện tử (trừ văn bản mật và văn bản cá biệt).

Bệnh viện triển khai lắp đặt, cài đặt và đưa vào và sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm ứng dụng như: Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (HIS); Hệ thống phần mềm quản lý xét nghiệm (LIS); Hệ thống phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh (PACS); Hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử và thanh toán BHYT… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian.

Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được tích cực ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, Bệnh viện đã duy trì cập nhật hồ sơ sức khỏe cho người dân đạt trên 95%;  kết nối với bệnh viện trong và ngoài tỉnh, phục vụ khám chữa bệnh qua nền tảng công nghệ số. Trong năm 2023, Bệnh viện là một trong những đơn vị được chọn là đơn vị điểm để triển khai sử dụng Căn cước công dân trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế; đồng thời đẩy mạnh việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Tiếp tục thực hiện Đề án “Khám chữa bệnh từ xa”; kết nối 100% TTYT huyện/thành phố triển khai triển khai ứng dụng Tư vấn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã hoàn thành việc triển khai kê đơn thuốc điện tử; liên thông hồ sơ sức khoẻ lái xe, thực hiện liên thông hồ sơ sức khoẻ lái xe; liên thông giấy chứng sinh, chứng tử, góp phần mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính công.

Để người dân hiểu rõ hơn quyền lợi được hưởng thụ khi tham gia khám chữa bệnh, bệnh viện thực hiện công khai giá dịch vụ y tế, giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng... Duy trì thực hiện tiếp nhận và công khai thông tin trên website, fanpage Bệnh viện giúp người dân thuận tiện tra cứu, tìm kiếm.

Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển và bảo đảm an toàn thông tin mạng, đặt trọng tâm vào Chuyển đổi số trong toàn cơ quan góp phần xây dựng bệnh viện hiện đại, chất lượng; hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng đầy đủ, sẵn sàng cho công cuộc cách mạng hóa, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh. Việc thực hiện chuyển đổi số trong y tế là tiền đề để Bệnh viện nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh bệnh viện chuyên nghiệp, là địa chỉ tin cậy của người dân khi đến khám và điều trị.

Nguyễn Việt Hà - Phòng CNTT

Ý kiến bạn đọc