CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

PHƯƠNG PHÁP CẮT POLYP QUA NỘI SOI

Ngày 15 / 04 / 2024
|
Tin tức

Vừa qua, khoa Thăm dò chức năng – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, 51 tuổi, có nền bệnh ý tăng huyết áp, sỏi thận, vảy nến, lạm dụng rượu. Trước đó 02 ngày, bệnh nhân bị đau bụng, đi đại tiển ra máu đỏ tươi nhiều lần trong ngày. Khi đến Bệnh viện khám, bệnh nhân có chỉ định nội soi đại trực tràng, phát hiện 1 polyp lớn kích thước 40mm, 3 polyp kích thước vừa và nhỏ tại đại tràng ngang và manh tràng. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh đi đại tiện ra máu nhiều lần.

Sau khi đánh giá đặc điểm, kích thước của polyp và làm các xét nghiệm cơ bản. Trước người bệnh có polyp lớn, nếu can thiệp tỷ lệ biến chứng cao, kíp bác sỹ nội soi can thiệp trong khoa đã đưa ra các phương pháp can thiệp để thảo luận với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh nhân và gia đình thống nhất, lựa chọn phương pháp can thiệp cắt polyp qua nội soi. Với hệ thống nội soi hiện đại và thường xuyên áp dụng các kỹ thuật mới trong nội soi can thiệp đường tiêu hoá, kíp nội soi can thiệp đã thực hiện thành công cho người bệnh, an toàn. Do kích thước khối polyp khá lớn, chiếm gần hết lòng trực tràng điều này tạo khó khăn cho quá trình can thiệp. Với những nỗ lực của kíp nội soi, khối polyp đã được cắt bỏ. Người bệnh tiếp tục được điều trị tại khoa Ngoại Tiêu hoá, sức khoẻ dần ổn định và đã được xuất viện.  

Các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng thực hiện nội soi can thiệp 

Polyp là khối lồi vào lòng đại trực tràng,  khối này được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại trực tràng. Hầu hết các polyp đại trực tràng là lành tính nhưng qua thời gian, một số polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư đại tràng, gây tử vong khi được tìm thấy ở giai đoạn muộn của nó. Có thể có 1 hoặc nhiều polyp ở đại trực tràng. Bất cứ ai cũng có thể bị polyp đại trực tràng.

Nguyên nhân hình thành polyp đại trực tràng:

- Địa lý và mội trường

- Chế độ ăn và thuốc

- Yếu tố vi trùng và viêm nhiễm

- Tiền sử gia đình và yếu tố di truyền: Trong gia đình có người bị polyp đại trực tràng hoặc ung thư đại trực tràng….

Polyp đại trực tràng thường tiến triển âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng. Một số dấu hiệu có thể gặp và đôi lúc dễ nhầm với các bệnh đường tiêu hoá khác.

Nội soi bằng ống mềm là phương pháp được sủ dụng phổ biến trong chẩn đoán, điều trị polyp đại trực tràng. Với sự phát triển của khoa học công nghê, nội soi tăng cường hình ảnh, nội soi phóng đại giúp tăng khả năng phát hiện ung thư sớm. Tuỳ thuộc vào đặc điểm, kích thước, tính chất của polyp đại trực tràng mà Bác sĩ lựa chọn phương pháp cắt polyp qua nội soi bằng dụng cụ và kĩ thuật khác nhau. Polyp sau cắt sẽ gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh để đánh giá bản chất từ đó có hướng theo dõi và điều trị tiếp.

Tại khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thường xuyên thực hiện kỹ thuật nội soi đại trực tràng bằng ống mềm. Từ đầu năm 2024 đến nay, khoa đã thực hiện được 441 ca nội soi đại trực tràng bằng ống mềm, trong đó, cắt polyp đại trực tràng 37 ca. Đây là kỹ thuật an toàn và ít gây đau cho bệnh nhân. Nội soi ống mềm cho hình ảnh rõ nét và chính xác hơn nhiều lần so với nội soi ống cứng. Sử dụng ống mềm nên rất ít gây các tổn thương bên trong đại trực tràng bệnh nhân, ít gây ra những biến chứng sau khi nội soi. Trường hợp nội soi, phát hiện có polyp đại trực tràng, người bệnh sẽ được can thiệp cắt qua nội soi. Quá trình nội soi can thiệp, người bệnh sẽ được gây mê, giảm đau đớn trong quá trình thực hiện.

Người bệnh lưu ý, khi có các dấu hiệu bất thường như: Đau bụng, có máu trong phân, thay đổi thói quen đi đại tiện kéo dài hơn một tuần… thì cần tới Bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ và điều trị kịp thời.

Mã Thuỷ - Khoa Thăm dò chức năng

Ý kiến bạn đọc