CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

THÔNG TUYẾN TỈNH TRONG KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ CHỈ ÁP DỤNG CHO BỆNH NHÂN ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ

Ngày 05 / 01 / 2021
|
Tin tức

Sau 5 ngày thực hiện thông tuyến tỉnh đối với bệnh nhân điều trị nội trú trong khám, chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm y tế (BHYT), tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám không có Giấy giới thiệu từ cơ sở y tế tuyến huyện, dẫn đến việc người bệnh phải quay về xin Giấy giới thiệu thì mới được hưởng BHYT hoặc phải chi trả chi phí khám bệnh.

Sự việc này cho thấy một bộ phận người dân chưa hiểu rõ quy định về thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh BHYT. Quy định này chỉ áp dụng đối với trường hợp điều trị nội trú, nếu người dân tự đi khám, chữa bệnh, điều trị ngoại trú (không nhập viện) tuyến tỉnh thì phải tự thanh toán chi phí KCB. Để được thanh toán BHYT khi KCB ngoại trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, người bệnh vẫn phải có Giấy giới thiệu từ bệnh viện tuyến dưới thì mới được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo mức hưởng của đối tượng tham gia BHYT.

Ví dụ: Bà A có thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Bắc Sơn. Khi bà A đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn:

- Trường hợp 1: Bà A không có Giấy giới thiệu từ TTYT huyện Bắc Sơn thì sẽ phải tự chi trả chi phí khám tại Bệnh viện tỉnh. Nếu có chỉ định nhập viện điều trị nội trú, bà A mới được BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

- Trường hợp 2: Bà A có Giấy giới thiệu từ TTYT huyện Bắc Sơn thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám(ngay từ ban đầu) theo mức hưởng ghi trên thẻ BHYT. Khi nhập viện điều trị nội trú, bà A được BHYT chi trả 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

Như vậy, người bệnh khi tự đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh thì sẽ không được BHYT thanh toán chi phí khám mà chỉ được BHYT thanh toán chi phí điều trị nội trú. Do đó, người dân khi đi khám, lấy thuốc đối với các bệnh lý mạn tính, điều trị ngoại trú (COPD, Huyết áp, Tiểu đường, Tim mạch,Ung thư,…) vẫn cần có Giấy giới thiệu từ cơ sở y tế tuyến dưới mới được BHYT thanh toán chi phí khám.

Ý kiến bạn đọc