CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

SINH THIẾT U XƯƠNG – TIÊU CHUẨN VÀNG PHỤC VỤ CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH NHÂN

Ngày 26 / 12 / 2023
|
Tin tức

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân nam 72 tuổi, ở xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn, vào viện do bị gãy xương đùi trái. Người nhà bệnh nhân cho biết, người bệnh tự nhiên bị gãy xương đùi không do chấn thương hay va đập. Kết quả chụp X-quang cho thấy hình ảnh gãy xương đùi trái, nghi ngờ gãy xương do u xương.

Các bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp sinh thiết u xương cho bệnh nhân trên nền máy chụp mạch DSA. Phương pháp này được thực hiện bằng cách dùng kim sinh thiết lõi cứng để đi qua da, vào xương và cắt mảnh xương nghi ngờ bệnh lý sau đó xét nghiệm xác định tế bào lành tính hay ác tính. Đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán chính xác u xương, giúp phát hiện u lành tính hoặc ung thư hay di căn xương, phục vụ tối ưu trong chẩn đoán và điều trị chính xác u xương.

Trước đây, đối với người bệnh nghi ngờ u xương, các bác sĩ phải thực hiện mổ mở đến tận phần xương nghi ngờ mắc bệnh mới có thể lấy được mảnh xương để xét nghiệm, do vậy phương pháp cũ thường gây nhiều tổn thương và đau đớn cho người bệnh. Với phương pháp sinh thiết xương trên nền DSA, người bệnh chỉ cần gây tê, vết chọc kim rất nhỏ (khoảng 2mm), không xâm lấn, ít chảy máu, cho kết quả có độ chính xác cao.

Việc thực hiện kỹ thuật này tại Bệnh viện tỉnh đã góp phần giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật hiện đại, giảm chi phí, thời gian nằm viện, đồng thời nâng cao công tác chẩn đoán, điều trị cho các bác sĩ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bạn đọc