CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

ĐẨY MẠNH TƯ VẤN, HỖ TRỢ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH LẠNG SƠN

Ngày 07 / 08 / 2023
|
Tin tức

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu tất cả các bé đều được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, và sau 6 tháng bắt đầu ăn dặm kèm bú mẹ đến 2 tuổi thì sẽ có thêm gần 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được cứu sống mỗi năm.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không chỉ tốt cho bé mà còn lợi cho mẹ trên nhiều phương diện. Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, những năm qua, khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ, động viên để 100% sản phụ sinh con tại Bệnh viện thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ.

Chị Triệu Thị H. (30 tuổi ở huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) chia sẻ: Tôi sinh con lần thứ hai ở Bệnh viện, được sự hỗ trợ, tư vấn của các bác sĩ, hộ sinh khoa Phụ Sản, tôi rất tin tưởng vào những lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ. Bé đầu tiên tôi cũng nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho bé bú đến khi 2 tuổi, bé rất ít khi bị ốm và tôi cũng rất nhanh hồi phục sức khoẻ sau khi sinh nên lần sinh này tôi vẫn tiếp tục cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Tại Khoa Phụ sản BVĐK, "Nuôi con bằng sữa mẹ" vẫn luôn là một trong những tiêu chí được đội ngũ bác sĩ, hộ sinh quan tâm hàng đầu. Không chỉ triển khai thực hiện theo đúng các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Y tế, theo dõi sát sao và hỗ trợ, động viên tinh thần sản phụ, nuôi con bằng sữa mẹ đặc biệt còn được xây dựng thành các buổi tư vấn xuyên suốt trong thời gian các bà mẹ đến khám và chờ sinh.

Chị Hoàng Quế Anh – Hộ sinh trưởng Khoa Phụ sản cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn chú trọng thực hiện tất cả các tiêu chí về nuôi con bằng sữa mẹ theo hướng dẫn của Bộ y tế. Cụ thể tỷ lệ thực hiện da kề da trong sinh thường và sinh mổ tại khoa đều đạt 100% (trừ các trường hợp trẻ suy hô hấp hoặc mắc các bệnh lý). Đặc biệt, chúng tôi luôn thực hiện tốt công tác cho trẻ bú hoàn toàn trong một giờ đầu sau sinh. Tuyên truyền hướng dẫn để bà mẹ nâng cao kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ. Bên cạnh đó, các sản phụ và gia đình khi đến bệnh viện đều được tư vấn, hướng dẫn các bước thực hành về chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm, lợi ích của biện pháp da kề da, các biện pháp duy trì sữa mẹ, lợi ích hoàn hảo của việc nuôi con bằng sữa mẹ so với một số mặt hạn chế và tốn kém khi sử dụng sữa công thức.

Nữ hộ sinh hỗ trợ bà mẹ cho con bú ngay sau khi sinh

Bác sĩ Phạm Thanh Huyền, Phó Trưởng khoa Phụ Sản, BVĐK: “Khoa đã xây dựng kế hoạch và phân công từng nhóm bác sĩ, hộ sinh tư vấn cho các bà mẹ mang thai về những lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ ngay từ khi các bà mẹ đến khám thai. Khi các bà mẹ mang thai nhập viện vào khoa chờ sinh thì chúng tôi cũng tổ chức các buổi tư vấn nhóm và hỗ trợ các bà mẹ cho con bú ngay sau sinh. Đến khi ra viện thì các bà mẹ và gia đình cũng được tư vấn hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, tư vấn chế độ dinh dưỡng để có chất lượng sữa tốt cho bé khi về nhà. Chúng tôi luôn nỗ lực để tất cả em bé khi sinh ra đều được bú sữa mẹ trong một giờ đầu và được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu".

Thông qua các buổi tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ, hộ sinh trong quá trình chăm sóc thai định kỳ tại Bệnh viện, mà kiến thức của các sản phụ dần được nâng lên, các bà mẹ và gia đình đều tích cực tham gia thực hiện đúng các biện pháp nuôi con bằng sữa mẹ, tỷ lệ thực hiện da kề da và cho trẻ bú sớm sau sinh tại Bệnh viện đều đạt 100%.

Trong thời gian tới, Khoa Phụ Sản BVĐK sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nâng cao năng lực và cải tiến chất lượng chăm sóc sơ sinh thiết yếu và thực hành nuôi con bằng sữa mẹ trong Bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn.

Ý kiến bạn đọc