CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

TRIỂN KHAI PHƯƠNG PHÁP NỘI SOI TÁN SỎI THẬN BẰNG ỐNG SOI MỀM

Ngày 03 / 03 / 2020
|
Tin tức

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) vừa phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội triển khai kỹ thuật nội soi tán sỏi thận bằng ống soi mềm tại Bệnh viện. Đây là kỹ thuật hiện đại, giúp trị sỏi triệt để, an toàn, thời gian hồi phục nhanh, tránh các tai biến nguy hiểm so với phẫu thuật điều trị sỏi trước đây.

Tán sỏi nội soi bằng ống mềm qua đường tự nhiên cho bệnh nhân H

Bệnh nhân Vy Thị H (34 tuổi, ở xã Quang Lang, huyện Chi Lăng) vào viện do đau vùng hố thắt lưng trái, tiểu buốt. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi bể thận trái và trong đài thận, kích thước 1,5cm. Bác sỹ chỉ định tán sỏi nội soi bằng ống mềm qua đường tự nhiên cho bệnh nhân H. Sau khoảng 1 giờ, ca tán sỏi thành công, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và có thể xuất viện sau 1 – 2 ngày.

Trước đây, các trường hợp bệnh lý sỏi thận thường có chỉ định mổ mở để lấy sỏi, tán sỏi qua da hoặc phải chuyển tuyến trên điều trị. Bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, nguy cơ chảy máu cao, thời gian hồi phục chậm; trường hợp có sỏi nằm ở vị trí phức tạp, phương pháp mổ mở sẽ không thể lấy hết sỏi, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Tán sỏi ống mềm là kỹ thuật hiện đại nhất, đang được áp dụng tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương. Kỹ thuật này được thực hiện bằng việc đưa ống soi mềm qua đường tiểu lên niệu quản - bể thận, vào các đài thận và tán vụn sỏi... Mọi thao tác của kỹ thuật đều thực hiện qua đường tự nhiên, không xâm lấn, giúp bảo tồn tối đa chức năng thận, trị sỏi triệt để, an toàn; người bệnh không đau, hồi phục nhanh chóng và có thể ra viện sau 1 - 2 ngày.

Sau 1 ngày tán sỏi, bệnh nhân H ngồi dậy, đi lại được và chuẩn bị ra viện

Việc triển khai và làm chủ kĩ thuật nội soi tán sỏi bằng ống soi mềm – một kỹ thuật hiện đại trong điều trị bệnh lý sỏi thận giúp người dân trong tỉnh có thêm lựa chọn phương pháp điều trị mới, hiệu quả, an toàn mà không phải chuyển tuyến. Qua đó khẳng định sự phát triển mạnh mẽ về chất lượng chuyên môn của Bệnh viện nhằm mang đến dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân.

Ý kiến bạn đọc