CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

THANH TOÁN VIỆN PHÍ KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT - NHANH CHÓNG, TIỆN LỢI

Ngày 09 / 05 / 2023
|
Tin tức

Cùng với cả nước, tỉnh Lạng Sơn đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện “Cửa khẩu số”; phát triển nền tảng “Công dân số Xứ Lạng”,… Hiện nay, hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều tập trung cải tiến chất lượng, áp dụng chuyển đổi số trong mọi hoạt động. Theo bảng xếp hạng chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh do Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện, Lạng Sơn luôn lọt top 10 tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt nhất cả nước.

Lĩnh vực y tế mang hoạt động đặc thù, phục vụ trực tiếp người dân. Do vậy, việc áp dụng chuyển đổi số, số hóa các thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh đóng vai trò quan trọng, tạo sự thuận tiện cho người dân. Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động. Bệnh viện đã xây dựng nền tảng, cơ sở dữ liệu để triển khai bệnh án điện tử; triển khai ứng dụng “vnCare” hỗ trợ đặt lịch khám qua mạng… Một trong những giải pháp triển khai chuyển đổi số đó là đã đẩy mạnh thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đem lại sự tiện lợi, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn mỗi ngày tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 1.500 bệnh nhân. Trong quá trình khám, chữa bệnh, đa phần người bệnh đều phải tạm thu viện phí theo quy định. Trước đây, hầu hết các thanh toán viện phí đều sử dụng tiền mặt. Việc thanh toán bằng tiền mặt phải trải qua quá trình kiểm đếm, nếu số lượng tiền mặt lớn, thu ngân cần rất nhiều thời gian, không an toàn dễ dẫn đến nhầm lẫn trong quá trình kiểm đếm. Bên cạnh đó, Bệnh viện mất một khoảng thời gian thu và nộp tiền mặt cho ngân hàng. Đối với người bệnh, sẽ phải xếp hàng chờ đợi lâu, dễ gây ùn tắc.

Từ tháng 12/2019, Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, gồm: Thẻ ATM/VISA/MASTER… qua thiết bị POS, AGRIBANK E—MOBILE BANKING, mã QR-CODE,...để người bệnh thuận tiện ứng dụng các thiết bị điện tử trong việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt mang lại rất nhiều thuận tiện, giảm bớt thời gian giải quyết ở các bộ phận, giảm nguy cơ mất trộm cho người bệnh. Đối với phía bệnh viện, thanh toán không dùng tiền mặt giảm thời gian nhân viên kiểm tiền, bảo quản hay hủy bỏ tiền cũ, tiền rách, tiền giả, giảm nguy cơ nhầm lẫn tiền trong quá trình kiểm đếm, thanh toán viện phí…

Có thể nói, thanh toán không dùng tiền mặt có một vai trò quan trọng trong việc giảm khối lượng tiền mặt lưu thông, giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, an toàn, tiện lợi và giảm bớt chi phí cho các chủ thể tham gia. Việc thanh toán không dùng tiền mặt làm giảm nhu cầu giữ tiền mặt, giảm vận chuyển và phát hành tiền.

Là đơn vị y tế tiên phong triển khai giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Lạng Sơn, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư hạ tầng công nghệ, máy móc trang thiết bị, kết nối hệ thống phần mềm với ngân hàng, đảm bảo an toàn thông tin cho người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại BVĐK còn chưa phổ biến dù việc này mang lại rất nhiều tiện ích. Do vậy, Bệnh viện khuyến khích người dân lựa chọn các hình thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt giúp người dân, tạo sự nhanh chóng, chính xác, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình khám chữa bệnh.

 

Phương Nhật Anh - Phòng Tài chính Kế toán

Ý kiến bạn đọc