CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ NĂM 2024 – VÌ MỘT CỘNG ĐỒNG SẠCH MA TUÝ

Ngày 24 / 06 / 2024
|
Tin tức

Ma túy được coi là tệ nạn đáng sợ vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác với khả năng gây nghiện nhanh chóng.

Ma tuý không chỉ mang đến những tổn thất to lớn đối với cá nhân người sử dụng, mà còn dẫn đến những hệ luỵ nguy hiểm đối với toàn xã hội. Do đó, phòng, chống ma tuý là nhiệm vụ quan trọng cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc… và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít… Ma túy được coi là tệ nạn đáng sợ vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác với khả năng gây nghiện nhanh chóng.

Theo số liệu của Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma túy Liên hợp quốc, trong những năm gần đây, số người sử dụng ma túy trên toàn thế giới tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao, từ 240 triệu người (năm 2011) lên 296 triệu người (năm 2023), tương đương 5,8% dân số toàn cầu trong độ tuổi từ 15-64. Tại Việt Nam, tính đến tháng 6/2023, trên toàn quốc có tổng số trên 248.000 người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy.

Ma tuý không chỉ mang đến những tổn thất to lớn đối với cá nhân người sử dụng, mà còn dẫn đến những hệ luỵ nguy hiểm đối với toàn xã hội. Đối với người sử dụng, ma tuý gây tổn hại về sức khoẻ, như: hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da; làm suy giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, sức khoẻ giảm sút rõ rệt. Người nghiện ma tuý bị giảm hoặc mất khả năng lao động cũng như khả năng tập trung trí óc, trở thành gánh nặng cho gia đình. Trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị đột tử.

Đối với xã hội, tệ nạn nghiện ma túy ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Để có tiền sử dụng ma túy, người nghiện đã phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người, buôn bán ma túy, mại dâm... Hàng năm, Nhà nước phải chi phí hàng nghìn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, cho công tác cai nghiện và công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Do đó, phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Tháng hành động phòng, chống ma túy được tổ chức vào tháng 6 hàng năm nhằm mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương; qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc; tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai; góp phần giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

Năm 2024, Tháng hành động phòng, chống ma túy có chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”.

Nhân Ngày quốc tế phòng, chống lạm dụng và buôn bán ma tuý bất hợp pháp 26-6, thông điệp kêu gọi các nước có biện pháp điều trị người nghiện tốt hơn và hợp tác chống buôn lậu ma túy. Hưởng ứng ngày phòng chống Ma túy và tháng hành động phòng chống Ma túy, nhân dân và toàn xã hội hãy cùng chung tay góp sức giúp đỡ người nghiện ma tuý, nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý, giáo dục con em trong gia đình phòng chống Ma túy ngay từ gia đình và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm về Ma túy góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh./.

Nguồn Internet

Ý kiến bạn đọc