CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

PHẪU THUẬT FREY-BEGER TRONG ĐIỀU TRỊ VIÊM TỤY MẠN

Ngày 03 / 10 / 2023
|
Tin tức

Vừa qua, khoa Ngoại Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) tiếp nhận bệnh nhân nam 65 tuổi, vào viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, vàng da vàng mắt. Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán tắc mật do viêm tụy mạn, tụy có nhiều tổ chức xơ, sỏi tụy và nang vùng đầu tụy gây giãn ống tụy và ống mật chủ. Do bệnh nhân đã tắc mật nên nguy cơ nhiễm khuẩn đường mật rất cao, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa đã nhanh chóng làm đầy đủ các xét nghiệm, thực hiện hồi sức trước mổ và mổ khẩn cho bệnh nhân. Bệnh nhân được phẫu thuật bằng  phương pháp phẫu thuật Frey-Beger, cắt lọc nhu mô tụy, lấy bỏ sỏi tụy và dẫn lưu nang đầu tụy. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện

Viêm tụy mạn là viêm tụy dai dẳng dẫn đến sự phá hủy không hồi phục nhu mô tụy gây nên tổn thương cấu trúc vĩnh viễn, gây xơ hóa và hẹp hoặc giãn ống tụy. Tổn thương xơ hóa nhu mô tụy làm suy giảm chức năng ngoại tiết và nội tiết của tụy gây đau mạn tính, đái tháo đường. Yếu tố nguy cơ chính gây ra viêm tụy mạn là hút thuốc lá và lạm dụng rượu. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm tụy mạn, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân. Trong đó, phẫu thuật Frey-Beger được xem là phương pháp mang lại hiệu quả cao.

Phẫu thuật Frey - Beger là phương pháp thường dùng trong mổ tụy do ưu điểm giảm đau tốt, biến chứng sau mổ thấp (9%), giúp giảm đau, kiểm soát viêm tụy mạn tính kết hợp nhằm giải quyết hay phòng ngừa các biến chứng của các cơ quan lân cận do viêm tụy mạn gây ra, bảo tồn được chức năng tụy nội tiết và ngoại tiết, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Đây là phương pháp phẫu thuật với độ khó cao, đòi hỏi phẫu thuật viên có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm mới có thể thực hiện. Hiện nay, các bác sĩ BVĐK đã làm chủ được phương pháp phẫu thuật Frey - Beger, giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên, giảm thời gian và chi phí điều trị, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Yếu tố nguy cơ chính gây ra viêm tụy mạn là hút thuốc lá và lạm dụng rượu. Viêm tụy mạn thường diễn biến xấu đi theo thời gian, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, việc thiết lập lối sống lành mạnh, không lạm dụng rượu, bia và chất kích thích, đồng thời có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đình Trọng Nghĩa - Khoa Ngoại Tiêu hóa

Ý kiến bạn đọc