CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

MÙA HÈ, ĐỀ PHÒNG BỆNH DẠI

Ngày 09 / 05 / 2024
|
Tin tức

Bệnh dại ở động vật, đặc biệt là thú nuôi trong gia đình như chó, mèo thường có nguy cơ tăng cao vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nóng bức là điều kiện cho virus dại phát triển. Do vậy người dân cần chú ý các biện pháp phòng dại cho vật nuôi và đảm bảo an toàn cho người.

Trên thực tế, nhiều người vẫn còn lơ là, chưa hiểu rõ về bệnh dại nên rất chủ quan hoặc điều trị sai cách gây nguy hiểm đến mạng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua đã tiếp nhận một số người bệnh bị chó cắn, nhưng do chủ quan, bệnh nhân không đi tiêm phòng. Đến khi người bệnh có biểu hiện sợ nước, sợ gió, buồn nôn, sốt nhẹ, khó nuốt, không uống được, hốt hoảng, kích thích khi có âm thanh tiếng động thì mới đến Bệnh viện. Kết quả thăm khám khẳng định bệnh nhân mắc bệnh dại, tình trạng bệnh nặng không thể cứu chữa, gia đình xin đưa về và bệnh nhân đã tử vong tại nhà.

Nguyên nhân gây ra bệnh dại là do một loại vi khuẩn có trong nước bọt của những động vật bị bệnh dại. Bệnh dại lây từ nước bọt của động vật bị dại thông qua vết cắn, liếm. Thời gian ủ bệnh dại có thể dưới 1 tuần hoặc trên 1 năm, phụ thuộc vào số lượng virus xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách từ vết thương đến hệ thần kinh trung ương… Vết thương càng ở gần hệ thần kinh trung ương như mặt, cổ, đầu, ngón tay… thì thời gian ủ bệnh càng ngắn.

Hiện nay trên thế giới Bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi người bệnh đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong gần như là 100%. Trong đó, 99% ca bệnh dại có nguồn lây từ chó nhiễm virus dại. Tuy nhiên, chó không phải nguồn lây virus dại duy nhất, các loại động vật như mèo, chồn, cầy, dơi và động vật có vú khác có thể lây truyền virus dại.

Theo các bác sĩ, trong mùa hè nắng nóng như hiện nay, virus dại phát triển có nguy cơ cao gây gia tăng bệnh dại. Vì thế người dân không nên chủ quan, những nhà nuôi chó, mèo nên đi tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo, tiêm nhắc lại mũi dự phòng bệnh dại 12 tháng một lần . Bên cạnh đó, người dân tiêm vắc - xin dự phòng khi bị chó mèo cắn là biện pháp dự phòng, giúp bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh dại. Sau khi bị chó, mèo hoặc động vật cắn cần phải tiêm phòng dại cho người để ngăn ngừa bệnh.

Người dân cần lưu ý những trường hợp sau đây cần tiêm phòng dại sau khi bị mèo cắn, chó cắn:

- Động vật gây ra vết cắn/ cào chảy máu; vết cắn/ cào sâu, nhiều vết; vết cắn/ cào gần thần kinh trung ương (như đầu, mặt, cổ), ở vùng có nhiều dây thần kinh như đầu chi, bộ phận sinh dục.

- Động vật gây ra vết xước, liếm trên vùng da bị tổn thương, niêm mạc.

- Động vật tại thời điểm cắn người có triệu chứng dại hoặc không theo dõi được động vật sau khi cắn người.

- Thời gian tiêm phòng sau khi bị chó mèo cắn tốt nhất là trong khoảng 24 giờ sau khi bị chó mèo cắn.

Sơ cứu sau khi bị chó cắn:

- Cần rửa kỹ vết thương trong vòng 15 phút với nước và xà phòng hoặc nước sạch.

- Sau đó sát khuẩn bằng cồn 45°-70° hoặc cồn i ốt để làm giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn. Có thể sử dụng các chất khử trùng thông thường như rượu, cồn, xà phòng các loại, dầu gội, dầu tắm để rửa vết thương ngay sau khi bị cắn.

- Sau đó đến ngay cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng dại, ngay cả đối với vết cắn, vết cào nhẹ. Tiêm vắc-xin sớm để hình thành kháng thể bảo vệ cơ thể, tốt nhất, tiêm trong vòng 24 giờ sau khi bị cắn.

Bệnh dại là một bệnh nguy hiểm, không có thuốc điều trị đặc hiệu và có nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, khi bị động vật dại cắn hay bất kỳ động vật nào nghi ngờ bị dại cắn cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tiêm phòng vắc-xin, điều trị phơi nhiễm kịp thời.

Ý kiến bạn đọc