CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

MỘT SỐ THAY ĐỔI TRONG QUY ĐỊNH KHÁM CHỮA BỆNH BHYT TỪ NGÀY 01/12/2018

Ngày 30 / 11 / 2018
|
Tin tức

Thực hiện Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) thông báo tới người dân một số lưu ý trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện từ ngày 01/12/2018 như sau:

1. Theo Khoản 3 Điều 14 quy định mức hưởng Bảo hiểm y tế đối với các trường hợp, bệnh nhân phải có giấy chuyển viện từ nơi đăng ký KCB ban đầu hoặc Giấy chuyển tuyến từ cơ sở y tế tương đương thì mới được BHYT thanh toán đúng tuyến.

Ví dụ, bệnh nhân B có thẻ BHYT đăng kí KCB ban đầu tại Trạm Y tế xã Tràng Phái khi tới khám tại BVĐK thì cần có giấy chuyển tuyến từ TTYT huyện Văn Quan hoặc cơ sở y tế tương đương thì mới được BHYT thanh toán "đúng tuyến".

2. Theo khoản 3 Điều 15 quy định về  Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế: Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến KCB phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do cơ quan BHXH hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ.

3. Trong trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được đến KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào. Trước khi ra viện, phải xuất trình các giấy tờ sau làm căn cứ thanh toán:  

- Thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi: phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp chưa được cấp thẻ, phải xuất trình bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh. Trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì Thủ trưởng cơ quan KCB và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán.

- Giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do cơ quan BHXH hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH ủy quyền đối với trường hợp đang trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ.

Ví dụ: Ông A vào cấp cứu tại BVĐK ngày 03/12/2018 nhưng thẻ chưa được BHXH cấp lại. Ngày 07/12/2018 ông ra viện, trước khi ra viện ông A phải nộp giấy hẹn cấp lại thẻ của BHYT.

Khi hết giai đoạn cấp cứu, người bệnh được cơ sở KCB làm thủ tục chuyển đến khoa, phòng điều trị khác tại cơ sở KCB đó để tiếp tục theo dõi, điều trị hoặc chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì được xác định là đúng tuyến KCB. (Theo khoản 6 Điều 15).

4. Quy định tại khoản 1 Điều 26 về Thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh: BHYT sẽ không thanh toán chi phí vận chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến các Bệnh viện trung ương, các bệnh viện Chuyên khoa, hoặc đến các TTYT huyện.

5. Theo khoản 6 Điều 27, khi cơ sở KCB nơi người bệnh điều trị không thực hiện được xét nghiệm lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh,…mà phải chuyển bệnh nhân hoặc mẫu bệnh phẩm đến cơ sở khám chữa bệnh BHYT hoặc nơi được phê duyệt đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ đó thì cơ sở KCB chuyển người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm có trách nhiệm thanh toán chi phí cho cơ sở KCB hoặc đơn vị thực hiện dịch vụ, sau đó tổng hợp vào chi phí KCB của người bệnh để thanh toán với cơ quan BHXH.

Ví dụ: Bệnh nhân A có chỉ định chụp Xquang, tuy nhiên máy Xquang đang sửa chữa phải chuyển bệnh nhân A đến phòng khám tư nhân chụp Xquang. BVĐK có trách nhiệm trả tiền phí cho phòng khám tư nhân và tổng hợp vào chi phí khám chữa bệnh của ông A để thanh toán.

6. Trong trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở KCB nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Ví dụ: Bệnh nhân A đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu nhưng thẻ BHYT hết hạn ngày 15/11/2018. Bảo hiểm thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tối đa đến ngày 30/11/2018. Khoa HSCC phải thông báo cho bệnh nhân A đồng thời thông báo cho BHXH.

7. Người tham gia bảo hiểm y tế vào viện điều trị trước ngày Nghị định này có hiệu lực nhưng ra viện từ ngày Nghị định có hiệu lực thì được Quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và quy định tại Điều 14 Nghị định này

Ví dụ: Bệnh nhân vào viện ngày 28/11/2018 và ra viện ngày 05/12/2018 sẽ được thanh toán các chi phí khám chữa bệnh như cũ và vẫn được hưởng chi phí vận chuyển.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn xin thông báo để người dân biết và hiểu rõ quy định; đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia khám, chữa bệnh BHYT.

Ý kiến bạn đọc