CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

HỘI THẢO KHOA HỌC CHỦ ĐỀ “TIẾN BỘ MỚI TRONG CÔNG NGHỆ GEN GIÚP TỐI ƯU HOÁ SÀNG LỌC NGƯỜI MANG GEN BỆNH LẶN PHỔ BIẾN”

Ngày 21 / 10 / 2022
|
Tin tức

Chiều ngày 21/10/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Tiến bộ mới trong công nghệ gen giúp tối ưu hoá sàng lọc người mang bệnh lặn phổ biến”. Báo cáo viên là Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Đào Thị Trang – Đại học Y Hà Nội và Bác sĩ BSCKII. Phan Thanh Hải, trưởng khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Các rối loạn di truyền nguy hiểm thường là bệnh di truyền gen lặn trên nhiễm sắc thể thường. Điều này có nghĩa là một đứa trẻ cần nhận cả hai đột biến gen, một từ người bố và một từ người mẹ mới biểu hiện bệnh. Nếu bố mẹ đều là người mang gen bệnh thalassemia, bệnh thoái hoá cơ tuỷ,… thì tỷ lệ sinh con mắc bệnh này là 25%. Việc xét nghiệm sàng lọc người mang gen bệnh trước khi mang thai sẽ chủ động phát hiện bố mẹ có mang gen các bệnh di truyền phổ biến trước khi mang thai không và có nguy cơ sinh con mắc bệnh di truyền không để được tư vấn và lựa chọn các phương pháp để vẫn có thể sinh con khoẻ mạnh.

Hội thảo khoa học giúp các bác sĩ, dược sĩ tại Bệnh viện tăng cường cập nhật các  kiến thức trong sàng lọc người mang gen bệnh lặn phổ biến, qua đó vận dụng vào quá trình khám và tư vấn cho người bệnh, góp phần giúp phát hiện sớm người mang gen bệnh và giảm tỉ lệ người mắc các bệnh di truyền trên địa bàn.

Ý kiến bạn đọc