CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

ĐỐT SÓNG CAO TẦN ĐIỀU TRỊ U TUYẾN GIÁP

Ngày 12 / 08 / 2022
|
Tin tức

Đốt sóng cao tần là bước tiến mới trong điều trị các khối u lành tuyến giáp, thay thế mổ mở truyền thống với nhiều ưu thế vượt trội như không cần gây mê, không đau, không để lại sẹo, không cần nằm viện. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã triển khai kỹ thuật Đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp lành tính giúp người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật hiện đại mà không phải chuyển tuyến trên.

Đốt sóng cao tần (RFA) tuyến giáp là phương pháp giúp phá huỷ nhân giáp bằng nhiệt do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có sóng cao tần, dẫn đến hoại tử và xơ hóa mô nhiệt. Một điện cực được đặt ở trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ phá hủy từ 60-100 độ C. Dòng điện từ máy được truyền đến khối u qua một điện cực dạng kim, sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u, từ đó làm giảm thể tích bướu giáp.

Đốt sóng cao tần (RFA) là phương pháp mới, hiện đại nhất hiện nay trong điều trị u tuyến giáp lành tính, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh so với các phương pháp điều trị khác:

- Không phải rạch da xâm lấn, vì vậy không để lại sẹo.

- Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp, ít nguy cơ khàn tiếng so với phẫu thuật.

- Hạn chế được những rủi ro so với phẫu thuật truyền thống như: nhiễm trùng vết mổ, chảy máu trong và sau mổ như phẫu thuật truyền thống.

- Không cần gây mê nên sau đốt sóng cao tần, bệnh nhân chỉ cần theo dõi từ 30 phút đến 1 tiếng có thể ra về, sinh hoạt và làm việc bình thường, không cần kiêng cữ. Người bệnh gần như không có cảm giác đau, không có biến chứng nguy hiểm.

- Do chỉ đốt chọn lọc bướu nhân tuyến giáp, bảo tồn tối đa tuyến giáp lành nên sau điều trị người bệnh không phải uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp (khác với phương pháp mổ mở, người bệnh bị cắt đi một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp lành dẫn đến việc phải uống thuốc cả đời).

- Những bệnh nhân đã từng được cắt trọn 1 thuỳ giáp thì phương pháp đốt RFA giúp bảo tồn chức năng tuyến giáp còn lại, vì vậy có lợi hơn phẫu thuật hoặc điều trị I-ốt phóng xạ với những nhân giáp lành tính có triệu chứng.

RFA được chỉ định cho một số trường hợp sau:

- Nhân giáp lành tính kích thước ≥ 15mm.

- Những nhân giáp lành tính có triệu chứng (đau vùng cổ, cảm giác khó chịu, khó nói, ho, ảnh hưởng thẩm mỹ).

- Nhân độc tuyến giáp.

- Ung thư giáp tái phát tại vị trí đã cắt trọn tuyến giáp cũng như các hạch.

Kỹ thuật Đốt sóng cao tần trong điều trị các khối u lành tuyến giáp được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn giúp người bệnh có thêm lựa chọn sử dụng phương pháp hiện đại, hiệu quả ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến trên, giúp rút ngắn thời gian và chi phí điều trị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

 

BS. Nguyễn Thị Bách - Khoa Chẩn đoán hình ảnh

Ý kiến bạn đọc