CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

ĐẶT STENT ĐƯỜNG MẬT THÀNH CÔNG ĐIỀU TRỊ TẮC NGHẼN ỐNG MẬT CHO BỆNH NHÂN

Ngày 22 / 09 / 2023
|
Tin tức

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa thực hiện đặt Stent đường mật thành công cho bệnh nhân chít hẹp đường mật. Đây là kỹ thuật cao được thực hiện để điều trị tình trạng tắc nghẽn đường mật,giúp giải quyết tình trạng vàng da, xơ gan, sốc mật và tử vong ở người bệnh.

Bệnh nhân N.T.S (53 tuổi, ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng vàng da, vàng mắt kèm theo sốt, kết quả xét nghiệm Bilirubin toàn phần tăng cao, siêu âm cho thấy hình ảnh giãn mật trong và ngoài gan. Bệnh nhân được chẩn đoán tắc mật trên tiền sử phẫu thuật ung thư dạ dày, di căn gây xâm chiếm đường mật.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa và khoa Chẩn đoán hình ảnh đã hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật đặt stent dẫn lưu đường mật qua chỗ hẹp cho bệnh nhân dưới hướng dẫn của máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Trong quá trình thực hiện, phát hiện bệnh nhân có chít hẹp đường mật tại 2 vị trí là chỗ ngã ba đường mật và chít hẹp đoạn đầu ống mật chủ, gây khó khăn cho các bác sĩ thực hiện kỹ thuật. Nhưng với tay nghề chuyên môn cao và sự nỗ lực của các bác sĩ, ca phẫu thuật được thực hiện thành công, đường mật lưu thông xuống tá tràng tốt sau khi đặt stent, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa và khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện đặt stent đường mật cho bệnh nhân

Tắc nghẽn đường mật xảy ra khi ống mật vận chuyển dịch mật từ gan xuống ruột non (tá tràng) bị chặn lại. Mật sẽ bị ứ lại ở gan vì không thể lưu thông bình thường (gọi là tắc mật). Hậu quả là người bệnh bị vàng da và xơ gan do tế bào gan bị phá hủy, thay thế bằng mô sẹo. Tình trạng sẹo trong gan sẽ làm cản trở dòng máu đi qua gan, gây phá hủy tế bào gan và càng tạo sẹo nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, tắc nghẽn ống mật còn dẫn tới các rối loạn về tiêu hóa, chức năng giải độc, gây tổn thương các cơ quan lân cận gan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân, có thể dẫn đến sốc mật và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Nhờ việc thực hiện kỹ thuật đặt stent đường mật đã giải quyết được các vấn đề cấp bách trên bệnh nhân.

Đặt stent đường mật sử dụng ống stent bằng nhựa tổng hợp hoặc kim loại, đưa vào trong lòng đường mật nhằm mục đích giảm bớt sự chít hẹp trong các ống mật. Kỹ thuật có các ưu điểm vượt trội giúplàm giảm tắc nghẽn ống mật, giúp mật lưu thông tốt hơn (ở khoảng 94% bệnh nhân thực hiện), đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, điều trị hiệu quả và an toàn, ít gây tổn thương vì ít tác động vào cơ thể người bệnh;Ít biến chứng;Bệnh nhân có thể ăn uống và đi lại ngay sau phẫu thuật, sớm hồi phục sức khỏe và xuất viện, giúp giảm thời gian, chi phí điều trị.

Đặt stent đường mật trong điều trị tắc nghẽn ống mật là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có kinh nghiệm, tay nghề cao và thực hiện ở cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại.Việc thực hiện thành công kỹ thuật cao này tại Bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Ý kiến bạn đọc