CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

CỨU SỐNG SẢN PHỤ SỐC MẤT MÁU NGUY KỊCH SAU KHI SINH CON TẠI NHÀ

Ngày 03 / 11 / 2023
|
Tin tức

Khoảng 2h sáng ngày 2/11/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) tiếp nhận bệnh nhân H.T.V (33 tuổi, ở Tân Thành, Cao Lộc, Lạng Sơn), vào viện trong tình trạng sốc mất máu, nguy cơ tử vong do băng huyết sau đẻ tại nhà giờ thứ 2.

Theo lời người nhà kể, trước đây bệnh nhân đã mang thai 2 lần, đều đẻ tại nhà. Lần này mang thai lần 3, không nhớ rõ thai được bao nhiêu tuần, thấy đau bụng cũng tự đẻ tại nhà. Sau đẻ, bệnh nhân chảy nhiều máu âm đạo, không cầm được nên người nhà đưa đến Bệnh viện.

Lúc vào, bệnh nhân da xanh, niêm mạc nhợt, Mạch 0, Huyết áp 0, Tim nghe rời rạc, âm đạo có nhiều huyết, bánh rau bong một phần, cài răng lược; người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện đã ngay lập tức thực hiện chế độ Báo động đỏ, chuyển thẳng bệnh nhân đến phòng mổ. Các bác sĩ vừa thực hiện cấp cứu bệnh nhân, đồng thời vừa phẫu thuật cắt tử cung bán phần để cứu sống người bệnh. Trong phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị khối hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương. Với sự nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ khoa Phụ sản và khoa Gây mê – Hồi sức, bệnh nhân đã được cứu sống, ổn định sức khoẻ sau phẫu thuật, đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa Phụ sản BVĐK.

Bệnh nhân đang được theo và điều trị tại khoa Phụ sản BVĐK

Rau cài răng lược là tình trạng bánh rau xâm lấn vào thành tử cung và không thể tách rời khỏi thành tử cung sau khi sinh, gây nên các tình trạng băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, thậm chí tử vong cho người mẹ. Do vậy, để phát hiện sớm rau cài răng lược và hạn chế biến chứng rau cài răng lược trong khi sinh hoặc sau sinh thì phụ nữ mang thai cần phải được quản lý thai kỳ, siêu âm bởi các bác sĩ sản khoa có trình độ chuyên môn vững vàng tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị sản khoa hiện đại.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu được chẩn đoán xác định rau cài răng lược thì sản phụ nên sinh em bé tại các cơ sở y tế hoặc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, để đảm bảo an toàn, tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra đe dọa sự an toàn của mẹ và thai nhi.

Ý kiến bạn đọc