CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

BLOUSE TRẮNG – NHÂN LÊN NHỮNG GIỌT HỒNG SẺ CHIA

Ngày 07 / 04 / 2023
|
Tin tức

“Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, đó là thông điệp, cũng chính là ý nghĩa cao cả của việc hiến máu cứu người. Suốt nhiều năm qua, từ những tấm lòng nhân ái, từ những giọt hồng được sẻ chia, đã có nhiều người bệnh vượt qua cơn nguy kịch, ở lại với cuộc đời.

Phát hiện con mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ khi con mới 15 tháng tuổi. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi tháng 1 lần, chị Hoàng Thị Quy (ở xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng) lại đưa con đến truyền máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Căn bệnh quái ác hiện vẫn không có bất cứ loại thuốc nào chữa trị được, con chị phải sống chung và phải truyền máu suốt cả cuộc đời. Nếu không có những giọt máu của người hiến tặng thì những người mắc bệnh như con chị khó có thể duy trì sự sống.

Chị Quy chia sẻ: Xác định căn bệnh này theo con cả đời nên tôi cứ đi cùng con điều trị thôi, còn nước còn tát. Nếu không có những người hiến máu, bản thân tôi và con sẽ rất vất vả. Bố mẹ cũng không có đủ máu để truyền cho con. Tôi vô cùng biết ơn những người đã hiến máu để con tôi được điều trị bệnh đến ngày hôm nay.

Công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, hơn ai hết, bác sĩ Đoàn Anh Đức (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của Bệnh viện) càng thấu hiểu mức độ nguy hiểm khi người bệnh không đủ máu để truyền trong lúc nguy kịch. 23 năm qua, bác sĩ Đức không chỉ thầm lặng hiến máu cứu người, anh còn đứng ra thành lập Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của Bệnh viện để kịp thời giúp đỡ bệnh nhân cần máu. Từ hơn 20 thành viên là các bác sĩ, điều dưỡng trong Bệnh viện, đến nay, Câu lạc bộ đã phát triển lên đến hơn 100 thành viên, với nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng đều chung một tấm lòng nhân ái, sẵn sàng hiến máu, phục vụ điều trị cho người bệnh, đặc biệt là kịp thời cấp cứu cho nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Bác sĩ Đoàn Anh Đức đã có 23 lần hiến máu tình nguyện và rất nhiều lần hiến máu đột xuất cấp cứu người bệnh

Bác sĩ Đức cho biết: Là một bác sĩ, tôi hiểu được việc hiến máu là rất cần thiết cho người bệnh và cũng an toàn đối với người cho nên 23 năm qua, tôi không chỉ tham gia hiến máu trong các đợt hiến máu tình nguyện mà ngay khi có người bệnh cần truyền máu trực tiếp để cấp cứu tôi cũng luôn sẵn sàng cho máu. Trong những trường hợp nguy kịch, người bệnh không chỉ phải truyền 1 đơn vị máu mà phải 5-10, thậm chí 15 đơn vị máu mới giúp được người bệnh qua cơn nguy kịch. Mình tôi thì không thể cung cấp đủ số lượng đó nên tôi đã chia sẻ với đồng nghiệp trong đơn vị và thống nhất thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống với số lượng hiện nay đã lên đến hơn 100 thành viên. Mỗi năm CLB giúp được khoảng 15 đến 20 trường hợp bệnh nhân cần máu trực tiếp tại Bệnh viện. Mỗi lần cứu sống được bệnh nhân, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì giúp gia đình bệnh nhân giữ lại được người thân của mình. Tôi cũng hy vọng trong thời gian tới với tinh thần tương thân tương ái, việc hiến máu ngày càng trở nên phổ biến hơn, Ngân hàng máu sống của chúng tôi ngày càng lớn mạnh hơn, giúp đỡ được nhiều người bệnh hơn trong những tình huống nguy kịch.

Những năm gần đây, với việc đẩy mạnh, đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa rộng khắp. Từ các phong trào và các ngày hội hiến máu như “Hành trình đỏ”, “Giọt hồng Xứ Lạng”, “Chủ nhật đỏ”, “Blouse Trắng – Trái tim hồng”… đã huy động được đông đảo nhân viên y tế và các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, nhân lên tinh thần tương thân tương ái. Đã có rất nhiều người bệnh được cứu sống từ những giọt hồng được sẻ chia.

Chị Vi thị Thùy - Điều dưỡng đã có hàng chục lần hiến máu cấp cứu bệnh nhi

Bên cạnh đó, hiến máu cứu người cũng trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, viên chức, người lao động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Nhiều cá nhân đã có hàng chục lần tham gia hiến máu và sẵn sàng là “kho máu sống” để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân. Đây là hành động nhân đạo, nghĩa cử cao đẹp của những lương y khoác trên mình áo Blouse trắng.

Bác sĩ Đặng Huy Du, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, hàng năm, Bệnh viện đã ban hành kế hoạch hiến máu tình nguyện đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị phân công nhân lực hỗ trợ trong các đợt hiến máu, nêu cao trách nhiệm của nhân viên y tế trong công tác hiến máu, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động tham gia hiến máu với số lượng đăng ký và tham gia hiến ngày càng tăng qua các năm. Đặc biệt, Bệnh viện có CLB Ngân hàng máu sống hoạt động rất tích cực, nhiều nhân viên y tế của Bệnh viện đã có hàng chục lần cho máu, kịp thời cấp cứu người bệnh qua cơn nguy kịch, mang đến niềm vui, hy vọng cho gia đình bệnh nhân.

Mặc dù không biết những giọt máu được truyền vào cơ thể là do ai hiến tặng, song đối với những người bệnh, đó là những giọt hồng nghĩa tình của những ân nhân, những "người hùng” thầm lặng, sẵn sàng sẻ chia, thắp lên niềm hy vọng để những bệnh nhân nguy kịch, mắc bệnh hiểm nghèo như họ tiếp tục được sống. Còn với những người tham gia hiến máu tình nguyện, hạnh phúc là được sẻ chia, được làm những điều ý nghĩa, bởi “mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”.

Ý kiến bạn đọc