CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

XOẮN TINH HOÀN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ngày 29 / 10 / 2021
|
Tin tức

Tối 28/10/2021, Khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân nam 22 tuổi, vào viện trong tình trạng đau dữ dội bìu trái sau khi chơi thể thao. Qua thăm khám, siêu âm bệnh nhân được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái, cần thực hiện tháo xoắn tinh hoàn. Rất may do được phát hiện sớm (6 giờ đầu từ khi xuất hiện đau) nên bệnh nhân chỉ cần thực hiện thủ thuật tháo xoắn mà không phải phẫu thuật; tinh hoàn được bảo tồn, không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người bệnh.

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở trẻ em và nam giới dưới 25 tuổi, thường xuất hiện vào thời điểm sau khi ngủ dậy hoặc sau khi chơi thể thao. Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi, dẫn đến phù nề, sung huyết và hoại tử tinh hoàn. Nếu để tình trạng xoắn quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ. Phát hiện và điều trị kịp thời xoắn tinh hoàn sẽ giúp tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường có các dấu hiệu như: đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, bìu sưng to và đau, đau có thể lan lên phía trên, tinh hoàn bị xoắn có thể ở vị trí cao hơn bình thường; đau tinh hoàn có thể đột ngột hết đau dù chưa điều trị do sự thay đổi tư thế của bệnh nhân giúp tinh hoàn tự tháo xoắn.

Các bác sĩ cho biết, thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn là 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. Nếu bệnh nhân được phát hiện, xử trí trước 6 giờ, bệnh nhân sẽ được cứu tinh hoàn bằng thực hiện thủ thuật mà không phải can thiệp phẫu thuật. Đến trong khoảng từ 6-12 giờ thì khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50% và trong khoảng 12-24 giờ thì chỉ còn 20% được cứu. Trên 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn. Điều đáng lưu ý là nhiều người bệnh do phát hiện muộn, đến bệnh viện khi tinh hoàn đã bị hoại tử nên buộc phải cắt bỏ. Khi bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sản và nội tiết tố nam.

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa, bệnh nhân cần được phát hiện và xử trí kịp thời, tốt nhất là trong 6 giờ đầu từ khi có dấu hiệu đau. Vì vậy, khi có các dấu hiệu đau đột ngột ở vùng bìu, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời.

Ý kiến bạn đọc