CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

THÔNG TUYẾN TỈNH TRONG ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ ĐỐI VỚI KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ TỪ NGÀY 1/1/2021

Ngày 30 / 12 / 2020
|
Tin tức

Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 1/1/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến).

Từ 01/01/2021, điều trị nội trú trái tuyến tỉnh được hưởng 100% mức đúng tuyến.

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến với tỷ lệ như sau:

- Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước (hiện nay chỉ được thanh toán là 60%);

- Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, tất cả người dân tham gia BHYT, khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước theo mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Đồng nghĩa với đó, người bệnh có thể điều trị nội trú ở bất kì tỉnh thành nào trên cả nước cũng đều được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh như trường hợp đúng tuyến.

Ví dụ:

Bà A là người đang hưởng lương hưu, thuộc đối tượng được hưởng BHYT do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến bà A được hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh. Theo đó, khi đi khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh, bà A được hưởng:

Trước 01/01/2021: hưởng 60% của mức 95% chi phí điều trị nội trú (tức 57% chi phí điều trị nội trú).

Từ 01/01/2021: hưởng 100% của mức 95% chi phí điều trị nội trú (tức hưởng 95% chi phí điều trị nội trú).

Lưu ý: Chính sách này chỉ áp dụng với những trường hợp điều trị nội trú. Nếu người dân tự đi khám chữa bệnh, điều trị ngoại trú (không nhập viện) tuyến tỉnh thì phải tự thanh toán chi phí KCB. Để được thanh toán BHYT khi KCB ngoại trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, người bệnh phải có giấy chuyển tuyến từ bệnh viện tuyến dưới thì mới được Quỹ BHYT thanh toán chi phÍ KCB theo mức hưởng của đối tượng tham gia BHYT.

Người bệnh được hưởng lợi ích gì từ việc thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh?

Tăng mức hưởng BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh

Người bệnh khi đi khám, chữa bệnh điều trị nội trú tại tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh trên cả nước sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, thay vì là 60% như hiện nay.

- Không cần giấy chuyển tuyến vẫn được khám chữa bệnh

Trước đây, nhiều người còn e ngại khi tham gia BHYT, bởi thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian. Bởi lẽ, nếu muốn được hưởng tỷ lệ thanh toán cao nhất, người bệnh phải xin giấy giới thiệu từ tuyến dưới để được khám chữa bệnh hưởng BHYT ở bệnh viện tuyến tỉnh.

Với quy định mới này, từ 01/01/2021, người dân được trực tiếp đến khám, chữa bệnh, điều trị nội trú tại tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước mà không cần giấy chuyển tuyến. Điều này vừa đảm bảo được tính kịp thời để chữa trị cũng như giảm bớt thủ tục giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức.

- Đi làm xa, cư trú ngoại tỉnh được khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi

Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ người dân làm việc một nơi nhưng lại sinh sống một nơi ở các tỉnh khác nhau. Nếu không may bị bệnh mà phải về đúng bệnh viện nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mới được hưởng quyền lợi cao nhất khiến người bệnh khá thiệt thòi.

Tuy nhiên, từ 2021, khi chính sách thông tuyến tỉnh được thực hiện, người bệnh dù đăng ký khám chữa bệnh tại cơ sở y tế thuộc tỉnh khác vẫn được khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh nơi gần nhất mà vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi như trường hợp đúng tuyến nếu điều trị nội trú.

Được lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tỉnh có chất lượng tốt hơn

Việc quy định được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trái tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước giúp người dân có thể tự mình lựa chọn khám chữa bệnh điều trị nội trú ở bất kì tỉnh nào mà vẫn được đảm bảo quyền lợi về BHYT.

Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn khám chữa bệnh tại bệnh viện tỉnh có chất lượng điều trị cũng như phục vụ bệnh nhân tốt hơn để đảm bảo bản thân được chăm sóc tốt nhất.

Ý kiến bạn đọc