CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

PHẪU THUẬT UNG THƯ GIÁP Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Ngày 15 / 01 / 2021
|
Tin tức

Phẫu thuật bướu giáp lành tính là một phẫu thuật thường quy thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, kỹ thuật mổ bướu giáp lành tính của Bệnh viện đã có rất nhiều tiến bộ theo từng giai đoạn phát triển của kỹ thuật. Hiện nay, được sự giúp đỡ của Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện đã được chuyển giao thành công phẫu thuật ung thư tuyến giáp, các kỹ thuật cơ bản trong phẫu thuật ung thư đã được chuyển giao bao gồm: Cắt thùy + eo, cắt tuyến giáp toàn bộ + nạo vét hạch cổ, kỹ thuật khâu dự phòng dò bạch huyết sau mổ. Sau khi nhận chuyển giao kỹ thuật bước đầu Bệnh viện đã đưa vào thực hiện thường quy, đạt kết quả tốt.

Vừa qua, Khoa ngoại Thần kinh – Lồng ngực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 90 tuổi, khối u vùng cổ đã được phát hiện nhiều năm nay, gần đây u khối u to rất nhanh, gây ra các triệu chứng do khối u chèn ép xâm lấn như: Nuốt nghẹn, khó thở, khàn tiếng, hạn chế vận động cột sống cổ. Các xét nghiệm cận lâm sàng đánh giá cho thấy bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp thể nhú  và thể nang phối hợp, đồng thời bệnh nhân cũng bị các bệnh nội khoa như: Tăng huyết áp, hở van động mạch chủ.

Bệnh nhân trước phẫu thuật

Hình ảnh khối u trước phẫu thuật

Công tác thực hiện đánh giá đo chức năng hô hấp để phục vụ gây mê gặp khó khăn không thực hiện được do khối u bệnh lý quá to và tuổi cao không phối hợp thực hiện được.

Sau khi đánh giá toàn diện tình trạng bệnh nhân, được sự phối hợp chặt chẽ của khoa Gây mê hồi sức, các phẫu thuật viên Khoa ngoại Thần kinh – Lồng ngực đã phẫu thuật thành công cắt bỏ hoàn toàn khối u + nạo vét hạch theo đúng quy trình, ca mổ thành công không để xảy ra các biến chứng trong mổ và sau mổ. Hiện tại bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục, ra viện.

Kíp phẫu thuật

Bệnh nhân sau phẫu thuật

Trong những năm gần đây, ung thư giáp đã được phát hiện sớm nhờ vào sự phát triển của kỹ thuật siêu âm tuyến giáp và chọc hút tế bào chẩn đoán, do đó khi bệnh nhân được phát hiện bệnh các khối u thường có kích thước nhỏ, tuy nhiên vẫn còn một tỷ lệ nhỏ các khối u có kích thước lớn do bệnh nhân chưa có điều kiện tiếp cận các phương pháp chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm. Đối với các trường hợp đến muộn do nhiều lý do khác nhau, khi đến khám kích thước của bướu giáp đã rất to, gây khó khăn rất nhiều cho công tác đánh giá tình trạng bệnh, gây mê, phẫu thuật cắt bỏ u. Đặc biệt là những khối u này trên đối tượng người cao tuổi, gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thăm dò chức năng trước mổ.

Qua trường hợp bệnh nhân này, chúng tôi xin khuyến nghị, đối với tất cả các trường hợp bệnh nhân có bướu giáp to và trên người cao tuổi, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn và khoa ngoại Thần kinh – Lồng ngực để được tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ chẩn đoán bệnh và điều trị.

 

Ths.BsCKII Vi Hồng Đức

Ý kiến bạn đọc