CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

NHỮNG CA BỆNH ĐẶC BIỆT TRONG KHU VỰC CÁCH LY

Ngày 12 / 03 / 2020
|
Tin tức

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, sức khỏe, sự hồi phục của người bệnh được đổi bằng những giọt mồ hôi, những đêm thức trắng của những người thầy thuốc. Có những ca bệnh đặc biệt khi mà các bác sĩ, nhân viên y tế thức trắng đêm để giành giật bằng được sự sống cho người bệnh. Không chỉ mang trên mình trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả mà trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, cứu chữa người bệnh còn là niềm vinh dự, tự hào của người thầy thuốc.

Ca phẫu thuật đặc biệt trong khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK), các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân bị vỡ khối u gan nguy kịch. Bệnh nhân N.T.L (39 tuổi, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) từ Trung Quốc về Việt Nam ngày 21/2/2020. Sau khi nhập cảnh, chị L được đưa đến cách ly lại Tiểu Đoàn 1, xã Chiến thắng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Sau 12 ngày cách ly tại đây, chị L thấy xuất hiện đau bụng dữ dội; không ho, sốt, không khó thở; chị được chuyển đến điều trị tại BVĐK. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u gan phải, nghi ung thư gan vỡ, sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển mổ cấp cứu. Bác sỹ Trần Mậu Việt – Phó Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo và trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này. Kíp phẫu thuật đã thực hiện theo đúng quy định về điều trị cho người bệnh cách ly, vừa nhanh chóng phẫu thuật cứu sống bệnh nhân, vừa đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. Bệnh nhân được phẫu thuật thắt động mạch gan và truyền 6 đơn vị máu. Ca phẫu thuật thành công, sau mổ sức khỏe chị L ổn định, tiếp tục được cách ly theo dõi đặc biệt. Sau 2 ngày điều trị, chị L hết thời hạn cách ly, BVĐK đã hỗ trợ 1 chuyến xe đưa chị L về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị tiếp.

Theo bác sĩ Việt, đây là một ca phẫu thuật đặc biệt khi vừa phải đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong phẫu thuật, vừa phải đảm bảo công tác khử khuẩn đồng thời đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, từ trước đó Bệnh viện đã có phương án chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho các trường hợp đang được theo dõi cách ly trên địa bàn tỉnh. Việc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân đang trong thời gian cách ly đều được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Chị P.T.Y (43 tuổi, ở Mỹ Đức, Hà Nội) cũng là một trong số những trường hợp được điều trị đặc biệt trong thời gian cách ly. Chị Y bị suy thận mạn, chạy thận nhân tạo chu kỳ đã 7 năm. Khi được chuyển đến cách ly tại BVĐK, chị Y được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi sức khỏe và chăm sóc, phục vụ ăn uống theo chế độ của người bệnh suy thận; được chạy thận nhân tạo 3 ngày/lần. Chị Y chia sẻ: “Những ngày tôi ở Bệnh viện, mặc dù không có người nhà chăm sóc nhưng các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tôi không khác gì người nhà. Tôi rất cảm ơn Bệnh viện đã tận tình điều trị cho tôi”.

Sự ra đời khỏe mạnh của một bé gái ngay trong khu vực cách ly của Bệnh viện cũng là một điều vô cùng đặc biệt. Bé sinh ra không chỉ là niềm hạnh phúc của gia đình mà còn là niềm vui với các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh làm việc tại Bệnh viện. Chị H.T.H từ Trung Quốc nhập cảnh về Việt Nam ngày 27/2 khi đang mang thai tuần 37, được theo dõi cách ly tại Trung đoàn 123 trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 29/2, chị H có dấu hiệu phù nhiều ở chân và không ho, sốt, khó thở. Chị H được chuyển đến cách ly và theo dõi sức khỏe tại BVĐK. Đêm 8/3, chị H có dấu hiệu chuyển dạ và đã được kíp trực khẩn trương đưa đến phòng sinh, áp dụng đúng những quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế trong điều trị cho trường hợp đang cách ly, theo dõi phòng dịch. Sau sinh, 2 mẹ con chị H đều có sức khỏe tốt.

Hoàn thành thời gian cách ly, chị H chuẩn bị đưa con gái về nhà. Trước khi về, chị không quên gửi lời cảm ơn đến tập thể các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện – những người đã chăm sóc mẹ con chị trong thời gian cách ly: “Thời gian em ở Bệnh viện thật sự rất lo lắng khi sinh cháu mà lại không có người nhà bên cạnh, nhưng em rất cảm động vì sự chăm sóc chu đáo, tận tình của các bác sĩ và điều dưỡng, các anh chị chăm sóc mẹ con em giống như người nhà em vậy. Em thấy mình thật sự rất may mắn, con em sinh ra ở đây là một điều rất đặc biệt. Các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện vô cùng tuyệt vời”.

Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện đã đến chúc mừng và tặng hoa cho mẹ con chị H trong ngày xuất viện.

Bên trong những căn phòng cách ly đặc biệt, các bệnh nhân đã dần hồi phục, có những kết quả âm tính; đã có những bệnh nhân được xuất viện. Sức khỏe, sự hồi phục của người bệnh được đổi bằng những giọt mồ hôi, sự vất vả, hiểm nguy nhưng cũng là niềm vui, niềm hi vọng của những người thầy thuốc. Trong những tháng ngày chống dịch đầy khó khăn này, những câu chuyện cảm động và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của người bệnh là động lực lớn nhất để cán bộ, nhân viên Bệnh viện cố gắng hơn, quyết liệt hơn trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Ý kiến bạn đọc