CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

HỘI THẢO XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC TRƯỚC SINH NIPT

Ngày 09 / 07 / 2020
|
Tin tức

Chiều 9/7/2020, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty Gene Solutions tổ chức Hội thảo Xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa.

Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có tới 41.000 trẻ sinh ra có dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức sống của trẻ, trở thành gánh nặng lớn đối với gia đình và xã hội. Con số này sẽ giảm đi nhiều nếu các thai phụ được tầm soát bệnh tật trước sinh và sơ sinh bằng các xét nghiệm.

NIPT (Non-Invasive Prenatal Test) là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn, dựa trên DNA ngoại bào của nhau thai phóng thích vào trong máu mẹ nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh phổ biến do bất thường số lượng nhiễm sắc thể. Xét nghiệm này có thể thực hiện từ khi thai nhi được 9 tuần tuổi với độ chính xác rất cao lên tới >99%. Đặc biệt xét nghiệm NIPT còn phát hiện thêm gen bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) trên mẹ, qua đó giúp phát hiện sớm bệnh ở thai nhi. Đây là xét nghiệm chỉ lấy máu mẹ, không cần chọc ối nên NIPT tuyệt đối an toàn cho mẹ và thai nhi.

Hội thảo đã cập nhật kiến thức mới trong xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho các bác sỹ, điều dưỡng khoa Phụ sản BVĐK. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tư vấn cho các bậc phụ huynh thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm giảm thiểu số lượng trẻ em mắc các dị tật bẩm sinh.

Ý kiến bạn đọc