CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Ngày 02 / 08 / 2020
|
Tin tức

Sáng ngày 02/8/2020, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Sở Y tế và các Bệnh viện tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố;Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn có các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Y Dược, Kế hoạch Tài chính; lãnh đạo, trưởng, phó các khoa, phòng liên quan của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hội nghị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Theo thông tin từ Quyền Bộ trưởng, có khoảng 1,4 triệu người đã từng đi đến Đà Nẵng trong 1 tháng qua (1-29/7), riêng với khu vực 3 bệnh viện thì có tới 800.000 lượt người đến đây. Để ứng phó một cách nhanh nhất tình hình dịch ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã huy động một lực lượng rất lớn những cán bộ y tế có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... vào Đà Nẵng. Đồng thời Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện cử liên tục cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm ở các bệnh viện lớn đến tăng cường cho Đà Nẵng, Quảng Nam.

Tại Hội nghị, Sở Y tế các tỉnh đã báo cáo nhanh về công tác phòng, chống dịch Covid, năng lực xét nghiệm tại địa phương và được nghe hướng dẫn về thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19, áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương thực hiện khá nghiêm túc và khẩn trương việc truy vết tất cả những người đã đi đến Đà Nẵng, tuy nhiên cần phải tăng tốc và quyết liệt hơn do đợt dịch lần này tốc độ lây nhiễm cao hơn lần trước. Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương, dù có thể chưa có ca nghi nhiễm, ca nhiễm nhưng phải chuẩn bị đồng bộ, kỹ lưỡng, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, để làm sao khi có ca bệnh thì sẽ triển khai ứng phó một cách nhanh nhất, không bị lúng túng. Ngày hôm qua, số lượng xét nghiệm đã cao hơn cả thời gian cao điểm nhất trong tháng 4 (thời điểm có lượng xét nghiệm rất lớn), tuy nhiên vẫn phải đẩy nhanh hơn nữa tốc độ này. Các cơ sở y tế, đặc biệt Sở Y tế, phải tiến hành tập huấn ngay cho các cơ sở y tế trên địa bàn về cách thức lấy mẫu, cách phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế và các cơ sở khác. Phải huy động tổng lực cho tình huống xấu nhất.

Các cơ sở y tế có ký hợp BHYT đều phải thực hiện việc xét nghiệm dưới nhiều hình thức (lấy mẫu, gửi về cơ sở có đủ điều kiện...), cơ sở này có thể là nhà nước, tư nhân, khối Y tế dự phòng, quân đội, thú y... Phải mở rộng cơ sở được làm xét nghiệm, phải phát hiện và khoanh vùng ổ dịch càng sớm càng tốt, sớm chừng nào thì khống chế kiểm soát tốt chừng đó.

Ý kiến bạn đọc