CẤP CỨU (24/24):
02053.800.115

ĐIỆN THOẠI HỖ TRỢ :02053.870.039

CỨU SỐNG BỆNH NHÂN BỊ VẾT THƯƠNG NẶNG THẤU BỤNG

Ngày 08 / 10 / 2019
|
Tin tức

2h sáng ngày 7/10/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) tiếp nhận bệnh nhân Chu Văn K (28 tuổi) vào viện do bị đâm dao vào bụng được Trung tâm y tế huyện Văn Lãng chuyển đến. Nạn nhân bị đâm trước đó khoảng 2 giờ.

Nạn nhân có 2 vết thương trên rốn và hố chậu trái, chảy nhiều máu. Bệnh nhân đã được xử lý sơ cứu – hồi sức ban đầu ở tuyến huyện. Tình trạng lúc vào đã bị shock mất máu: kích thích, vật vã, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt; huyết áp không đo được; ruột lòi ra khỏi ổ bụng.

Ngay lập tức Bệnh viện triển khai Quy trình Báo động đỏ, bệnh nhân được được chuyển thẳng lên phòng mổ. Chỉ sau 10 phút đến viện, bệnh nhân đã được phẫu thuật. Bệnh nhân bị rách động mạch chủ bụng, vết thương bó mạch thượng vị dưới chảy nhiều máu, khó cầm gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật. Ngoài ra còn có thủng ruột non. Vị trí tổn thương nằm sau các tạng quan trọng, dễ gây tổn thương các tạng xung quanh trong quá trình phẫu thuật. Với sự cố gắng và tay nghề vững vàng, kíp phẫu thuật đã nhanh chóng khâu cầm máu các tổn thương. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công. Bệnh nhân đã được truyền 2 đơn vị máu. Hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, tiếp tục được truyền máu, theo dõi và điều trị tích cực.

Bệnh nhân K đang điều trị tại khoa Ngoại Tiêu hóa

Vết thương động mạch chủ bụng gây mất máu rất nặng, đe dọa tính mạng người bệnh. Có phần may mắn là vết thương không quá lớn, vị trí vết thương nằm sau phúc mạc nên đã được phúc mạc ép chặt làm giảm chảy máu. Tuy nhiên khi đến BVĐK bệnh nhân đã rơi vào tình trạng nguy kịch, dễ tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời. Cứu sống bệnh nhân là kết quả sự nỗ lực, khẩn trương của các các bác sỹ khoa Ngoại Tiêu hóa, đặc biệt là kíp phẫu thuật. Trong thời gian qua, BVĐK đã tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Điều đó khẳng định tinh thần phục vụ và chất lượng chuyên môn của Bệnh viện ngày càng được nâng cao, đúng như lời cam kết "Phục vụ bằng cả trái tim".

Ý kiến bạn đọc